svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านขึ้นบัญชีดำชาวอเมริกันเพิ่ม 61 คน หลังเจรจานิวเคลียร์ไม่คืบหน้า

16 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิหร่านประกาศขึ้นบัญชีดำชาวอเมริกันเพิ่ม 61 คน หลังการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ที่เจรจากันมาหลายเดือนแล้วไม่มีความคืบหน้า โดยต่างฝ่ายต่างโทษกันไปมาว่า อีกฝ่ายเป็นสาเหตุที่ทำให้การเจรจาล้มเหลว

อิหร่านประกาศขึ้นบัญชีดำคว่ำบาตรชาวอเมริกันเพิ่ม 61 คน หลังจากที่การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์สหรัฐฯ - อิหร่าน เจอกับทางตัน ไม่มีความคืบหน้า แม้จะเจรจากันมานานหลายเดือนแล้ว ซึ่งในบรรดาคนที่ถูกขึ้นบัญชีดำ ก็มีทั้ง โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ จอห์น บอลตัน อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ซึ่งอิหร่านบอกว่าสามคนนี้ให้การสนับสนุนกลุ่มต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา อิหร่านขึ้นบัญชีดำชาวอเมริกันไป 51 คน และขึ้นบัญชีดำเพิ่มอีก 24 คน ในเดือนเมษายน ซึ่งคนที่ถูกรัฐบาลอิหร่านขึ้นบัญชีดำ หากมีทรัพย์สินอยู่ในอิหร่านก็จะถูกยึด ซึ่งหากดูกันจริงๆ คนอเมริกันที่ถูกอิหร่านขึ้นบัญชีดำ ก็ไม่ได้มีทรัพย์สินอะไรมากมายอยู่ในอิหร่าน หลายคนจึงมองว่าการขึ้นบัญชีดำของอิหร่าน เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่ไม่ได้มีผลกระทบอะไรเท่าไร

อิหร่านเคยทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ และชาติมหาอำนาจอื่นๆ เมื่อปี 2015 ว่าอิหร่านจะยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แลกกับการยกเลิกการคว่ำบาตรอิหร่าน แต่ข้อตกลงนี้ ถูก โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศยกเลิกไปเมื่อปี 2018 โดยทรัมป์บอกว่าเงื่อนไขในข้อตกลงอ่อนข้อให้กับอิหร่านมากเกินไป ซึ่งพอ โจ ไบเดน ได้เข้ามาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็พยายามจะเจรจาข้อตกลงนี้กับอิหร่านอีกครั้ง ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว แต่การเจรจาไม่มีความคืบหน้า โดยต่างฝ่ายต่างโทษกันไปมา ว่าอีกฝ่ายเป็นสาเหตุที่ทำให้การเจรจาล้มเหลว

logoline