svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

บ้านพักนายกฯอิรักถูกโดรนถล่ม บอดี้การ์ดบาดเจ็บหลายคน

07 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเกิดเหตุ นายกรัฐมนตรีออกมาเรียกร้องขอความสงบ ขอให้ฝ่ายต่าง ๆ ที่มีปัญหาเจรจาหารือกันอย่างสันติ เพื่อผลประโยชน์ของประเทศ

โดรนที่ติดระเบิด พุ่งเป้าโจมตีที่พำนักของนายกรัฐมนตรีมุสตาฟา อัล-คัดฮีมี ของอิรักในกรุงแบกแดดเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ ( 7 พฤศจิกายน) ขณะที่กองทัพอิรักเรียกว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าการพยายามลอบสังหาร แต่นายกรัฐมนตรีไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด

 

แถลงการณ์ของกองทัพอิรักบอกว่า การโจมตีมุ่งเป้าไปที่ที่พักของนายกรัฐมนตรีในเขต " กรีนโซน " ซึ่งเป็นเขตที่มีการป้องกันแน่นหนาของกรุงแบกแดด แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรเพิ่มเติม

 

หลังจากมีการเปิดเผยเรื่องการโจมตีได้ไม่นาน นายกรัฐมนตรีก็ได้ทวีตเพื่อให้มั่นใจว่าเขาไม่ได้รับอันตราย: " ผมสบายดี ขอบคุณพระเจ้า รวมถึงผู้คนของผมด้วย และผมขอเรียกร้องขอสงบและทางสายกลางเพื่อประโยชน์ของอิรัก"

บ้านพักนายกฯอิรักถูกโดรนถล่ม บอดี้การ์ดบาดเจ็บหลายคน

บ้านพักนายกฯอิรักถูกโดรนถล่ม บอดี้การ์ดบาดเจ็บหลายคน บ้านพักนายกฯอิรักถูกโดรนถล่ม บอดี้การ์ดบาดเจ็บหลายคน

บ้านพักนายกฯอิรักถูกโดรนถล่ม บอดี้การ์ดบาดเจ็บหลายคน บ้านพักนายกฯอิรักถูกโดรนถล่ม บอดี้การ์ดบาดเจ็บหลายคน บ้านพักนายกฯอิรักถูกโดรนถล่ม บอดี้การ์ดบาดเจ็บหลายคน

ต่อมา ในคำแถลงที่บันทึกไว้ล่วงหน้า และถูกนำออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์อิรัก  นายกรัฐมนตรีบอกว่า “เรากำลังดำเนินการเพื่อสร้างชาติ เรื่องการเคารพรัฐและสถาบันต่าง ๆ  เพื่อการรักษาอนาคตที่ดีกว่าสำหรับชาวอิรักทุกคน ผมขอเรียกร้องให้ทุกคนสำหรับการเจรจาอย่างสันติ เพื่ออิรัก และเพื่ออนาคตของอิรัก” 

 

ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงบอกว่า สมาชิกหลายคนในฝ่ายคุ้มกันส่วนของนายกรัฐมนตรีได้รับบาดเจ็บ 

 

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาล 2 คนก็เปิดเผยว่า บ้านพักของนายกรัฐมนตรีถูกโจมตีด้วยระเบิดอย่างน้อย 1 ครั้ง 

บ้านพักนายกฯอิรักถูกโดรนถล่ม บอดี้การ์ดบาดเจ็บหลายคน

นักการทูตตะวันตกที่อยู่ในกรีนโซน ซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารราชการและสถานทูตต่างประเทศบอกว่า พวกเขาได้ยินเสียงระเบิดและกระสุนปืนในพื้นที่

 

ปัจจุบันยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบในการโจมตี

 

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา บรรดาผู้สนับสนุนกลุ่มติดอาวุธที่มีความสัมพันธ์กับอิหร่านได้ออกมาประท้วงใกล้กับเขตกรีนโซน เพื่อประท้วงผลการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งได้ทำลายอำนาจในรัฐสภาของพวกเขาที่กลายเป็นเหตุการณ์ความรุนแรง

บ้านพักนายกฯอิรักถูกโดรนถล่ม บอดี้การ์ดบาดเจ็บหลายคน


 

logoline