svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศุภชัย"จี้ดำเนินคดี"ทอม เครือโสภณ"ปมนำเข้ากัญชาฐานผิดกม.

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศุภชัย ใจสมุทร"จี้กรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชา-กันชง ให้ดำเนินการกับ"ทอม เครือโสภณ"หลังนำเข้าช่อดอกกัญชา ชี้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อสุดท้ายขึ้นอยู่ที่ กกต.

26 กรกฎาคม 2565 นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายกัญชา กัญชง เปิดเผยว่า การที่ นายจุลภาส (ทอม) เครือโสภณ จะนำเข้าช่อดอกกัญชา ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ใครจะนำพืชเข้ามาภายในประเทศไทย จะต้องผ่าน พ.ร.บ.กักพืช และต้องผ่านการสำแดงหลักฐานตามพ.ร.บ.กักพืช

ทั้งนี้ ซึ่งช่อดอกเป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องสำแดงต่อศุลกากร ว่ามีพิกัดอัตราภาษีอะไรที่จะต้องเสียบ้าง หากเป็นช่อดอกกัญชา ถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด อะไรที่เป็นการนำเข้ากัญชา ถือว่ามีความผิดทั้งหมด จึงเรียกร้องคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกันชง ที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้นเอาจริงเอาจัง ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎหมาย

กระแสข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะกลับสู่จะหาร 500 มาเป็น 100 ว่าเมื่อมาตรา 23 มีมติให้หารด้วย 500 แล้วกรรมาธิการก็ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ แต่ยอมรับว่าการหารด้วย 500 ขัดกับมาตราที่เหลือ จึงจำเป็นต้องมีการแก้ไขให้สามารถดำเนินการตามมติได้ จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาว่าจะมีความเห็นไปในทิศทางใด แต่สุดท้ายก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะประมาณเห็นอย่างไร

logoline