svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กรมศุลฯ แจ้งจับ “ทอม เครือโสภณ” นำเข้ากัญชาสำแดงเท็จ

26 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมศุลกากร ให้ตัวแทนแจ้งความ สภ.สุวรรณภูมิ เอาผิด "ทอม เครือโสภณ "นักธุรกิจชื่อดัง สั่งนำเข้ากัญชา 9.5 กิโลกรัม สำแดงเป็นสินค้าอื่นตบตาการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ พบทำมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งล่าสุดพยานหลักฐานชัดเจน เตรียมออกหมายเรียกรับทราบข้อหาภายในวันนี้

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยถึงกรณีที่นายทอม เครือโสภณ นักธุรกิจชื่อดัง อัดคลิปการนำเข้าช่อดอกกัญชาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เข้ามาประเทศไทย และบอกว่าสามารถสั่งซื้อ พร้อมแสดงเอกสารการส่งสินค้าเข้ามาในไทย ว่า เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร ประจำท่าอากาศสุวรรณภูมิ ตรวจพบสินค้าที่ระบุชื่อผู้รับเป็นนายทอม ซึ่งสำแดงว่าเป็นสินค้าเหล็ก แต่จากการตรวจสอบกลับพบว่าภายในเป็นกัญชา น้ำหนัก 9.5 กิโลกรัม เข้าข่ายเป็นความผิดต่อกฎหมาย 2 ฉบับ คือ พ.ร.บ.กักพืช และ พ.ร.บ.ศุลกากร จึงได้หารือกับทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว เห็นว่าควรพิจารณาดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ฐานสำแดงเท็จ ซึ่งมีอัตราโทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

“เรื่องนี้ได้ให้ตัวแทนกรมศุลกากร เข้าแจ้งความและประสานให้พนักงานสอบสวน สภ.สุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในพื้นที่เกิดเหตุ พิจารณาออกหมายเรียกนายทอม มารับทราบข้อกล่าวหาภายในวันนี้ โดยขอให้ตำรวจดำเนินคดีทั้งนายทอม ในฐานะที่เป็นผู้สั่งซื้อ และดำเนินคดีกับบริษัทนำส่งสินค้า ที่ทราบว่ามีต้นทางมาจากสหรัฐอเมริกา ส่วนที่ว่าเจ้าตัวจะให้การอย่างไร ก็ให้เป็นเรื่องการพิสูจน์ข้อเท็จจริงตามกระบวนการยุติธรรม”

กรมศุลฯ แจ้งจับ “ทอม เครือโสภณ” นำเข้ากัญชาสำแดงเท็จ

ขณะที่การตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง พบว่า นายทอม เคยสั่งซื้อสินค้าให้นำเข้าโดยการสำแดงเท็จมาแล้ว 3 ครั้ง โดย 2 ครั้งแรก พบว่าสินค้าที่สำแดงกับด่านศุลกากร แจ้งว่าเป็นของตกแต่งคริสต์มาส และพื้นยาง ก่อนที่ครั้งที่ 3 จะสำแดงเป็นสินค้าเหล็ก ซึ่งครั้งนี้มีพยานหลักฐานค่อนข้างชัดเจน สามารถเอาผิดได้ ส่วนใน 2 ครั้งแรก จะส่งข้อมูลให้พนักงานสอบสวน ไปพิจารณานำสืบ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

กรมศุลฯ แจ้งจับ “ทอม เครือโสภณ” นำเข้ากัญชาสำแดงเท็จ

logoline