svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนธิญา ร้อง ป.ป.ช. สอบก้าวไกล วางดอกไม้จันทน์ - ชูป้ายนักโทษ 112 ในศึกอภิปรายฯ

25 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สนธิญา” ร้อง ป.ป.ช. สอบ “ก้าวไกล” วางดอกไม้จันทน์ให้นายกฯ หลังอภิปราย รับไม่ได้ ส.ส. ชูป้ายนักโทษ 112 บอกผิดจริยธรรมร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ

วันนี้​ (25 ก.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้ายื่นหนังสือเพื่อร้องให้สอบจริยธรรมร้ายแรง​ กรณีพฤติกรรมของ ส.ส.ก้าวไกล นำโดย​ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่เข้าไปในห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังเสร็จสิ้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ กระทำการที่ขัดต่อจริยธรรมร้ายแรง ปี 2563 และ 2561 และเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ 219 

 

นายสนธิญา กล่าวว่า จากกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ผ่านมา มีพฤติกรรมของ ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่กระทำการไม่เหมาะสมในห้องประชุมรัฐสภา หรือที่มีชื่อเรียกว่า “สัปปายะสภาสถาน” แปลว่า สถานที่ประกอบกรรมดี จะดีหรือไม่ดี อยู่ที่พี่น้องประชาชนเป็นผู้พิจารณา โดยประเด็นที่มาร้องมี 2 ประเด็น ได้แก่เรื่อง การวางดอกไม้จันทน์หน้าที่นั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ซึ่งอาจต้องถูกตรวจสอบจริยธรรม 

 

 

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร


 

และการที่ ส.ส.ก้าวไกล ยกป้ายนักโทษ มาตรา 112 ซึ่งผิดระเบียบจริยธรรม ส.ส. และหลักจริยธรรมที่ว่าด้วยหลักจริยธรรมของศาลรัฐธรรมนูญ ผู้ตรวจการแผ่นดิน หรือผู้ตรวจการอิสระ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 219 ซึ่งผู้ที่ถูกถือป้ายเป็นผู้กระทำผิดกฎหมาย ต้องไปดูว่า พรรคก้าวไกลผิดหลักจริยธรรมตามระเบียบทั้ง 2 ฉบับหรือไม่ โดยเฉพาะบทหลักเรื่องการพิทักษ์รักษาและปกป้องสถาบัน 


“ถ้าคดีธรรมดาไม่เท่าไหร่ แต่คดีตามมาตรา 112 ซึ่งในกรณีของจริยธรรม ปี 2561 ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 219 ก็ผิดข้อที่ 19 อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเมื่อมารวมกันกับกรณีจริยธรรมหลักที่ว่าอุดมการณ์ในเรื่องของการพิทักษ์ รักษา และปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเขียนไว้ทั้ง 2 ฉบับ ก็จะเข้าข่ายว่า ไปสู่จริยธรรมร้ายแรง” 

 

 

ส.ส.พรรคก้าวไกล วางดอกไม้จันทน์ไว้อาลัย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
 

นายสนธิญา ยืนยันว่า การร้องเรียนครั้งนี้เป็นการร้องทั้งพรรค เพราะทั้งหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค มีการนั่งอยู่ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมด ขอเน้นย้ำอีกครั้งว่า การวางดอกไม้จันทน์ไม่เท่าไหร่ แต่การชูป้ายนักโทษมาตรา 112 ถือว่าผิดจริยธรรมร้ายแรง

 

เมื่อถามว่าประธานในที่ประชุมก็มีการควบคุมอยู่แล้ว นายสนธิญา กล่าวว่า การกระทำในที่ประชุมก็มีเอกสิทธิ์ ส.ส.คุ้มครอง แต่กรณีที่เมื่อไหร่ก็ตามที่ผิดอาญา บุคคลภายนอกก็สามารถร้องเรียนได้ เพราะอย่าลืมว่า มีการถ่ายทอดทางวิทยุโทรทัศน์ ดังนั้นทุกคนสามารถมองเห็นได้ ทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก โดยพฤติกรรมดังกล่าว ป.ป.ช.ต้องวินิจฉัย นอกจากนี้ยังมองว่า ส.ส.ก้าวไกล เคยทำสภาล่มมาแล้ว 17 ครั้ง จึงเป็นที่มาของสาเหตุการร้องดังกล่าวตามสิทธิรัฐธรรมนูญ

 

ส.ส.ก้าวไกล ร่วมกันชูภาพ ‘ผักบุ้ง - ใบปอ’ เรียกร้องปล่อยตัวนักโทษ ม.112

logoline