svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"สนธิญา" ร้องบช.น.เอาผิด"อมรัตน์" พาดพิงสถาบัน

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สนธิญา” หอบหลักฐานคลิปวิดิโอ ร้องกองบัญชาการตำรวจนครบาล เอาผิด“อมรัตน์” ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุอภิปรายพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ระบุขัดกม.มาตรา 108 และมาตรา 112 ระบุไม่เห็นด้วยควรหลีกเลี่ยง และรู้ขอบเขต ขณะที่ตำรวจรับเรื่อง ดำเนินการตามขั้นตอน

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร  เข้าร้องเรียนกับทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ให้ตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายอาญามาตรา 108 และ 112 กรณี​ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา พาดพิงไปถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งอาจเป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมายอาญา และขัดต่อรัฐธรรมนูญ​ มาตรา 6 (องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใด ๆ มิได้) เพื่อให้ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลไปตรวจสอบ หาข้อเท็จจริง และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

" จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ต่อเนื่องที่ผ่านมา เมื่อวานนี้  ผมเห็นว่ามีบางส่วนที่เกี่ยวพันไปถึงสถาบันพระกษัตริย์ วันนี้จึงได้นำคลิป มาให้ทาง บช.น.ตรวจสอบเพื่อให้พิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวนั้นขัดต่อประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 108 และมาตรา 112 หรือไม่ ซึ่งก็สุดแล้วแต่ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลจะวินิจฉัย"

"สนธิญา" ร้องบช.น.เอาผิด"อมรัตน์" พาดพิงสถาบัน

สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นั้น ส.ส.และ ส.ว. มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ แต่ขณะเดียวกัน หากเมื่อไหร่ก็ตามที่การอภิปรายนั้นทำให้เกิดความเสียหายในคดีอาญา ตนก็สามารถที่จะดำเนินการได้ตามประมวลกฎหมายอาญา วันนี้จึงนำหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอที่ นางอมรัตน์ อภิปรายพาดพิงพระมหากษัตริย์มาให้ตรวจสอบ ตามมาตรา 108 และ 112 ว่าคำพูดนั้นเป็นการก้าวล่วงสถาบันหรือไม่อย่างไร 

 

"ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะในการอภิปรายและนำชื่อของพระมหากษัตริย์เข้าไปเกี่ยวข้องนั้นเป็นการมิบังควร เพราะในการอภิปรายทุกครั้งควรหลีกเลี่ยง ซึ่งตัว ส.ส.ที่อภิปรายน่าจะต้องรู้อยู่แล้วว่าควรมีขอบเขตประมาณไหน"

 

ทางด้านพ.ต.อ. ฐิติรัฐ พรหมมินทร์ ผู้กำกับการฝ่าย​อำนวยการ 4 เป็นผู้ที่มารับเรื่องตรวจสอบในวันนี้ โดยกล่าวว่า ทางตำรวจยินดีที่จะรับเรื่อง และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ ตามกระบวนการต่อไป

"สนธิญา" ร้องบช.น.เอาผิด"อมรัตน์" พาดพิงสถาบัน

logoline