svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สนธิญา" ร้อง บช.น. เอาผิด "ส.ส.เจี๊ยบ" อภิปรายพาดพิงสถาบัน

22 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สนธิญา" ร้อง บช.น. เอาผิด "ส.ส.เจี๊ยบ อมรัตน์" ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายพาดพิงสถาบัน ขัด กม.มาตรา 108 และมาตรา 112

วันนี้ (22 ก.ค.) ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้าร้องเรียนต่อ บช.น. ให้ตรวจสอบการกระทำผิดกฎหมายอาญามาตรา 108 และ 112 กรณี​ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา พาดพิงไปถึงสถาบันเบื้องสูง ซึ่งอาจเป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมายอาญา และขัดต่อรัฐธรรมนูญ​ มาตรา 6 

 

นายสนธิญา กล่าวว่า จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ต่อเนื่องที่ผ่านมาเมื่อวานนี้  ตนเห็นว่ามีบางส่วนที่เกี่ยวพันไปถึงสถาบันเบื้องสูง จึงได้นำคลิปมาให้ทาง บช.น. ตรวจสอบ เพื่อให้พิจารณาว่า การกระทำดังกล่าวนั้นขัดต่อประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 108 และมาตรา 112 หรือไม่ 

 

 

นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร
 

นายสนธิญา กล่าวว่า สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นั้น ส.ส. และ สว. มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ แต่ขณะเดียวกันหากเมื่อไหร่ก็ตาม ที่การอภิปรายนั้นทำให้เกิดความเสียหายในคดีอาญา ตนก็สามารถที่จะดำเนินการได้ตามประมวลกฎหมายอาญาได้ วันนี้จึงนำหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอที่ นางอมรัตน์ อภิปรายพาดพิงเบื้องสูงให้ตรวจสอบ

 

"ส่วนตัวไม่เห็นด้วย เพราะในการอภิปรายและนำเบื้องสูงเข้าไปเกี่ยวข้องนั้นเป็นการมิบังควร เพราะในการอภิปรายทุกครั้งควรหลีกเลี่ยง ซึ่งตัว ส.ส. ที่อภิปรายน่าจะต้องรู้อยู่แล้วว่า ควรมีขอบเขตประมาณไหน"

 

นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล
 

ทางด้าน พ.ต.อ. ฐิติรัฐ พรหมมินทร์ ผู้กำกับการฝ่าย​อำนวยการ 4 เป็นผู้ที่มารับเรื่องตรวจสอบในวันนี้กล่าวว่า ทางตำรวจยินดีที่จะรับเรื่อง และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จ ตามกระบวนการต่อไป

 

 

"สนธิญา" ร้อง บช.น. เอาผิด "ส.ส.เจี๊ยบ" อภิปรายพาดพิงสถาบัน
 

logoline