svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อัน อัน" แพนด้ายักษ์เพศผู้อายุมากที่สุดในโลกตายแล้ว

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพนด้ายักษ์ “อัน อัน” ซึ่งเป็นแพนด้าเลี้ยงเพศผู้ที่อายุมากที่สุดในโลก ตายอย่างสงบขณะมีอายุ 35 ปี ภายในสวนสัตว์ของสวนสนุกในฮ่องกงในวันนี้ (21 ก.ค.)

เจ้าหน้าที่ของสวนสนุกโอเชียนปาร์ค ระบุในแถลงการณ์ว่า แพนด้า “อัน อัน” อายุ 35 ปีที่เทียบเท่ากับอายุคน 105 ปีได้รับการการุณยฆาต หลังจากสุขภาพแย่ลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มันกินอาหารได้น้อยลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งต้องหยุดให้อาหารแข็ง และให้น้ำและเครื่องดื่มอิเล็กโทรไลต์เท่านั้น

 

นอกจากนี้ผู้ดูแลแพนด้ายังสังเกตเห็นว่า มันทำกิจกรรมน้อยลง และนอนพักนานขึ้นเรื่อย ๆ สุดท้ายทางสวนสัตว์ตัดสินใจว่าจะทำการุณยฆาตเพื่อยุติความทรมานจากความเสื่อมตามอายุ

 

"อัน อัน" แพนด้ายักษ์เพศผู้อายุมากที่สุดในโลกตายแล้ว

 

เปาโล ปอง ประธานบริษัท โอเชียน พาร์ค คอร์ปอเรชัน กล่าวว่า “อัน อัน สร้างความทรงจำที่ดีให้กับพวกเราด้วยช่วงเวลาที่อบอุ่นหัวใจจำนวนมากมาย ความฉลาดและความขี้เล่นของมันจะได้รับการระลึกถึงอย่างที่สุด”

 

"อัน อัน" แพนด้ายักษ์เพศผู้อายุมากที่สุดในโลกตายแล้ว

 

อัน อัน เกิดในป่าในมณฑลเสฉวนของจีน และเดินทางถึงฮ่องกงพร้อมกับ เจีย เจีย แพนด้าเพศเมียที่เป็นคู่ของมันในปี 2542 โดยเป็นของขวัญจากรัฐบาลจีน แต่เจีย เจีย ตายในปี 2559 ขณะมีอายุ 38 ปี ซึ่งเป็นแพนด้าเลี้ยงเพศเมียที่อายุมากที่สุดในโลก ขณะนี้โอเชียนปาร์คยังมีแพนด้าอีกตัว คือ หยิง หยิง และเล่อ เล่อ

 

ปกติแพนด้าจะมีอายุขัยเฉลี่ยต่ำกว่า 20 ปีหากอยู่ในป่า แต่จะมีอายุยืนกว่าเมื่อได้รับการเลี้ยงในกรงขัง

logoline