svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บีทีเอสยื่นดีเอสไอ สอบ 'ฮั้ว' ประมูลสายสีส้ม

21 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

‘บีทีเอส’ ยื่นหนังสือถึง DSI ร้องให้ตรวจสอบประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก อาจเข้าข่ายฮั้วประมูล หลัง รฟม.กำหนดเงื่อนไขยื่นซองรอบใหม่เอื้อเอกชนบางราย

นายสุรมนต์ มีเมศกุล ผู้รับมอบอำนาจจาก บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้ทำความผิดกรณีการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ส่วนตะวันตก (ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ)
บีทีเอสยื่นดีเอสไอ สอบ 'ฮั้ว' ประมูลสายสีส้ม

เนื่องจากบริษัทฯ พบว่าข้อกำหนดเงื่อนไขในสาระสำคัญเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ยื่นข้อเสนอมีเจตนากีดกันบริษัทฯ ไม่ให้มีโอกาสเข้าแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม และยังเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผู้เสนอราคารายหนึ่งรายใดอย่างชัดเจนที่อาจเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542

บีทีเอสยื่นดีเอสไอ สอบ 'ฮั้ว' ประมูลสายสีส้ม

สืบเนื่องมาจากการที่  รฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกได้มีการแก้ไขหลักเกณฑ์การคัดเลือก และได้ประกาศยกเลิกการประมูลในครั้งที่ 1 ซึ่งต่อมาศาลปกครองกลางพิพากษาว่าการแก้ไขหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกไม่ชอบด้วยกฎหมาย และการยกเลิกประกาศเชิญชวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ดังนั้น ถือว่าหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกตามประกาศเชิญชวน ฉบับแรก ลงวันที่ 3 ก.ค.2563 ซึ่งดำเนินการมาโดยชอบด้วยกฎหมาย จึงสมควรต้องนำมาใช้พิจารณาคัดเลือกเอกชนเข้าเป็นคู่สัญญากับรัฐ ตามมาตรา 6 (5) แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. แต่ รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกกลับเพิกเฉยต่อคำพิพากษาศาลปกครองกลางทั้ง 2 ฉบับ และข้อทักท้วงของบริษัทฯ โดยยังดำเนินกระบวนการคัดเลือกครั้งใหม่ต่อไป ไม่รอผลคำพิพากษาศาลปกครองให้ถึงที่สุด

บีทีเอสยื่นดีเอสไอ สอบ 'ฮั้ว' ประมูลสายสีส้ม

และเมื่อดูในรายละเอียดข้อกำหนดคุณสมบัติด้านเทคนิค ประสบการณ์ ผลงาน ตามประกาศเชิญชวนฉบับลงวันที่ 24 พ.ค.2565 มีความแตกต่างจากฉบับลงวันที่ 3 ก.ค.2563 ในส่วนสาระสำคัญ คือ 1.ต้องมีผลงานกับหน่วยงานของรัฐบาลไทย 2.ผลงานต้องแล้วเสร็จ 3.ผู้รับเหมาต้องเป็นนิติบุคคลไทยรายเดียว หรือกลุ่มนิติบุคคลไทยถือหุ้นรวมกันแล้วไม่น้อยกว่า 51%

บีทีเอสยื่นดีเอสไอ สอบ 'ฮั้ว' ประมูลสายสีส้ม

การกำหนดคุณสมบัติใหม่นี้ทำให้กลุ่มนิติบุคคลของบริษัทฯ ที่เคยมีคุณสมบัติเข้าแข่งขันในโครงการนี้ ไม่สามารถเข้าแข่งขันตามประกาศฉบับหลังนี้ได้ ในขณะที่ข้อกำหนดฉบับหลังนี้กลับไม่มีผลกระทบกับ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งเป็นผู้ยื่นข้อเสนอคู่แข่งขันรายเดียวของบริษัทฯ ตามประกาศ ฉบับลงวันที่ 3 ก.ค.2563 ที่ยังคงยื่นข้อเสนอตามประกาศฉบับลงวันที่ 24 พ.ค.2565 ได้

บีทีเอสยื่นดีเอสไอ สอบ 'ฮั้ว' ประมูลสายสีส้ม

รวมทั้ง รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกทราบดีว่า ด้วยคุณสมบัติและรายละเอียดที่กำหนดขึ้นใหม่นี้ จะทำให้กลุ่มนิติบุคคลของบริษัทฯ ขาดคุณสมบัติและไม่สามารถร่วมแข่งขันราคาตามประกาศเชิญชวนฉบับใหม่ได้ ข้อกำหนดดังกล่าวจึงเป็นการกำหนดเงื่อนไขหลักเกณฑ์ เพื่อกีดกันกลุ่มนิติบุคคลของบริษัทฯ และเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผู้เสนอราคาคู่แข่งอีกรายอย่างชัดเจน

บีทีเอสยื่นดีเอสไอ สอบ 'ฮั้ว' ประมูลสายสีส้ม

logoline