svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"ลุกสวน"หมอชลน่าน"ถามที่ว่าไม่ดีแล้วเคยเสนอทางแก้มาหรือไม่

19 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่"ลุกแจง"หมอชลน่าน"ลั่นไม่ใช่คนที่รู้-เก่งทุกเรื่อง ไม่ได้ฉลาดที่สุด ถามกลับแล้วคนเก่งพูดถึงอยู่ไหน ปัดอยากอยู่ต่ออีก 2 ปี ชี้จะเอาทุกเรื่องมาตีหมดเกินไป ย้ำทำงานต้องให้เกียรติกัน

19 กรกฎาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวชี้แจง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยระบุว่า “สัปปายะสภาสถาน” แปลว่าเป็นสถานที่ประกอบกรรมดี ในอดีตยามใดบ้านเมืองวุ่นวาย พระมหากษัตริย์ จะทรงสร้างสถานที่เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้ประชาชน เพื่ออยู่รอดปลอดภัย สงบ สันติ แต่ที่อยู่ข้างนอกไม่รู้ฝ่ายไหน ไม่ได้อยู่ในระบบบริหารราชการแผ่นดิน

 

ทั้งนี้ ปัญหาชาติมากมาย แต่ก็ยังฟังไม่ครบ ไม่หมด หรือเอาอวัยวะฟังข้างเดียว เมื่อพูดมาก็ขอพูดบ้าง และต้องละทิ้งทิฐิ ยึดถือประโยชน์ชาติเป็นที่ตั้ง และกรณีโควิด ทางรัฐมนตรีคงมาชี้แจง ซึ่ง 2 ปี ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ แม้จะวิจารณ์กลไกการแก้ปัญหา แต่หลายประเทศเอาแบบอย่างไทยไปดำเนินการ และมาตรงนี้ได้ เพราะความร่วมมือแบบบูรณาการ โดยที่กล่าวถึง 608 ต้องให้เกียรติด้วย ซึ่งผู้สูงอายุ ต้องให้ความสำคัญในเรื่องสุขภาพ

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้รับการชื่นชมยกย่อง และการเปิดประเทศอย่างยั่งยืน เมื่อเปิดประเทศนักท่องเที่ยวมากขึ้น รายได้เข้าประเทศมากขึ้น รวมถึงระบบเศรษฐกิจดีขึ้น และจากการได้พบ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งพาสมาคมต่างๆเข้าพบ ก็มีข้อเสนอแนะ และรับฟังจากทุกคนจากหลายสมาคม

 

 

 

"นายกฯไม่ใช่คนที่รู้ทุกเรื่อง ไม่ได้เก่งทุกเรื่อง ไม่ได้ฉลาดที่สุด เหมือนบางคนที่ท่านว่าฉลาดที่สุด ตอนนี้อยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ เพราะฉะนั้นทุกอย่างทุกความสำเร็จพิสูจน์ได้ด้วยตัวเลข นักท่องเที่ยวที่กลับมาแล้วกว่า 2.2 ล้านคน เกิดรายได้ 1.25 ล้านล้านบาท ไทยเที่ยวไทย มีเงินหมุนเวียนในระบบทุกระดับมากกว่า 4.3 แสนล้านบาท นี่คือผลงาน ท่านไม่เห็นหรืออย่างไร ท่านไม่ดูอะไรเลย เพราะฉะนั้นในการอภิปรายในครั้งนี้ก็เหมือนทุกๆครั้ง ก็พูดซ้ำเดิมๆ แต่พวกผมก็พร้อมที่จะให้ความกระจ่างในทุกประเด็น ส่วนเรื่องวิสัยทัศน์ ผู้นำรัฐ ผู้นำประเทศ ไม่ได้รับเกียรติจากต่างประเทศ เดี๋ยวรมว.ต่างประเทศ จะมาชี้แจง ผมมั่นใจไม่ได้ด้อยค่ากว่าอดีตนายกคนอื่นๆ" นายก ระบุ

 

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุต่อว่า หลายนโยบายเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจตั้งแต่อดีตเป็นเรื่องดี แต่น่าเสียดายไปไม่ถึงตรงนั้น เพราะประเทศไม่มีนโยบายโดดเด่นมากพอ รวมถึงความขัดแย้งในประเทศ ตนก็ไม่ได้เป็นคนก่อ ดังนั้น อยากให้ย้อนกลับไปดูอดีต แม้อุดมการณ์การเมืองแตกต่างกัน แต่หลายคนรู้ดีว่าพฤติกรรมวันนี้ (19ก.ค.) เกิดอะไรขึ้น

 

"ผมไม่เคยพูดว่าจะอยู่ต่อ 2 ปี แต่หมายถึงการผลิดอก ท่านจะเอาทุกอย่างมีตีหมดไม่ได้ ขอใช้หลักการ 3 ดี เพราะเราเป็นคนไทยด้วยกัน ทั้งผู้อภิปรายและผู้ถูกอภิปราย ท่านตีความไปเอง หลายอย่างไม่ใช่ข้อเท็จจริง เรื่องไม่มีความก้าวหน้า การจัดอันดับลด มาจากตรงไหน อะไรดีขึ้น อะไรแย่ลง ท่านเป็นบุคลากรทางการแพทย์ โชคดีผมไม่ได้รักษาอะไรกับท่าน ท่านบอกว่าผมพิการทางสมอง ผมคงรักษากับท่านไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

 

ส่วนการใช้กลไกทหารทำงาน หรือการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำเป็นต้องใช้ และออกใช้สมัยใครเป็นนายกฯ เอามาใช้ประโยชน์ได้หรือไม่ หากไม่เป็นการละเมิดคนอื่น ก็ทำได้ใช้ประโยชน์ได้ทั้งนั้น ตนใช้กลไก สมช. เพราะมีกลไกตรงนั้นอยู่แล้วเรื่องความมั่นคงก็ใช้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลไก สมช. ที่ตั้งมาทั้ง ศบค. และครั้งหลังสุดที่ตั้งมาก็มีรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวข้อง

 

"คุณบริหารไม่เป็นเอง คุณไม่ใช้เพราะคุณไม่ไว้ใจทหาร อยู่ทุกวันนี้หากไม่มีทหารตำรวจดูแลท่านจะนั่งอยู่อย่างนี้ได้หรือไม่จะนั่งอยู่แบบนี้ได้หรือไม่ ขอโทษเศรษฐกิจพังยับเยินจนทั้งแผ่นดิน ข้าวของแพง ท่านก็รู้ว่าสาเหตุมาจากอะไรถ้าท่านเอาอย่างนี้มาพูด ผมก็ถามว่าแล้วท่านจะแก้อย่างไ รท่านลองเสนอมาจะช่วยตรงไหน วันนี้ผมช่วยมาทั้งต้นทางกลางทางปลายทาง มีการแก้ไขปัญหาความยากจน แก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือน หนี้ครู หนี้กยศ. ท่านเคยทำหรือไม่ อดีตเคยทำหรือไม่ตนขอถามโครงการพวกนี้" นายกฯ กล่าว

 

นายกฯ กล่าวด้วยว่า ประชาชนทุกข์ยากอย่าลืมว่าได้ดำเนินการอะไรไปบ้างขอให้ไปดูด้วย การใช้จ่ายงบประมาณไปประเทศไหนบ้าง วันนี้สิ่งที่ตนเรียบเรียงมาขั้นต้น มีการใช้จ่ายเงินไปจำนวนมากพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการดูแลประชาชนกว่า 50 ล้านคน ที่ได้รับเงินดูแล ส่วนที่บอกว่าเศรษฐกิจแย่ไปหมดบางส่วนมีปัญหา บางส่วนดีขึ้นในขณะนี้รมว.พาณิชย์  ได้รายงานมาว่าราคาพืชผลทางการเกษตรก็ดีขึ้นเกือบทุกตัว เกษตรกรก็มีความพอใจ แต่สิ่งหนึ่งที่ยังไม่ดีขึ้น ก็ต้องไปแก้ไขที่ต้นทาง ดูแลเรื่องต้นทางการผลิต เรื่องเทคโนโลยีรวมแปลงให้ จัดหาปุ๋ย ที่มีคุณภาพ มีการจดทะเบียน GI/gip ตนไม่เคยได้ยิน พูดว่ารัฐบาลไหนพูดแต่ตนนั้นทำ

 

ส่วนการกู้เงินมาเต็มเพดานนั้นประชาชนได้ประโยชน์ยาวๆ ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งหมด 55 ล้านบัญชี เคยให้ประชาชนแบบนี้หรือไม่ ตนไม่เคยให้เพราะซื้อเสียง ให้เฉพาะกลุ่มคนที่มีปัญหาให้อยู่รอด และก็ต้องพัฒนาสู่ความพอเพียงและไปสู่ความยั่งยืน คือ หลักการของรัฐบาล ดูแลไม่ให้ป่วยไม่ให้เสียชีวิตทั้งวัคซีน โรงพยาบาลสนาม และอื่นๆ อีกมากมายอีก 1.5 แสนล้านบาท แต่อาจจะมากกว่านั้น เนื่องจากมีการแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ ขอให้ไปหาสิ่งที่ดีๆ มองด้วยสายตาสองข้าง หูสองหู ก็จะได้เห็นอะไรที่ดีๆบ้าง

 

"สรุปแล้วที่ท่านพูดมาทั้งหมดไม่ใช่ข้อเท็จจริงทั้งหมดและไม่มีข้อมูลที่ถูกต้อง ตนก็จำเป็นต้องพูดตรงนี้เพราะท่านพูดมาว่าผมทำอะไรไม่สำเร็จสักเรื่องตนก็จำเป็นที่ต้องชี้แจง ขอให้บรรยากาศไปอย่างความเรียบร้อย ถ้าท่านแรงมาตนก็จะแรงน้อยกว่าท่านหน่อย เพราะผมรู้อยู่แล้วว่าท่านต้องการให้ผมโมโห ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะยืนนิ่งและยิ้มมุมปาก พร้อมกับกล่าวว่าให้เกียรติกัน ให้เกียรติ ให้เกียรติด้วยคำพูดหากอยากได้รับเกียรติจากคนอื่น ก็ต้องรู้จักให้เกียรติคนอื่นเขา​ หากโจมตีในลักษณะให้ร้ายพูดจาส่อเสียด ดูแล้วไม่ใช่สุภาพบุรุษตนไม่อยากฟังในสภานี้ แต่ตนให้เกียรติสภาให้เกียรติประธานและสมาชิกทุกคน ตนจำเป็นต้องชี้แจงแบบนี้เพราะผ่านมาชั่วโมงเต็มๆ ไม่ใช่ข้อเท็จจริง 100% เลย หลายอย่างมันดีกำลังทำกำลังแก้ไข แม้กระทั่งสมช. ตั้งมากี่คณะ นำมาทำงานด้านเศรษฐกิจ ท่านก็ตั้งว่าใช้ทหารมาทำอีกแล้ว ใช้คนอื่นไม่เป็นหรือ ขอให้ไปดูคำสั่งที่ตั้งมามีสักกี่คนที่เป็นทหารอยู่ในนั้น ในเมื่อสมช. มีหน้าที่ในการดูแลความมั่นคง และดูแลในเรื่องภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ในทุกๆ เรื่อง หน้าที่คือการกำหนดยุทธศาสตร์ ว่าเราจะเดินหน้าอย่างไรในสถานการณ์ที่มีความมั่นคงมาเกี่ยวข้อง ถ้าท่านทำงานไม่เป็นไม่รู้เรื่องตรงนี้ท่านก็พูดแบบที่ท่านพูด ตนก็ทราบดีว่าท่านคงชื่นชมหลายคนที่ทำงานมาก่อนว่าดีกว่าตนนู่นนี่ ไม่เป็นไร ก็เอากลับมาให้ได้ก็แล้วกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

logoline