svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"ย้ำอย่าเอาเรื่องแก้โควิดมาเล่นเกมการเมืองเพราะคนละบัญชี

19 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน"เผยใช้ทีมหมอสนับสนุนข้อมูลสู้ศึกอภิปราย ยันไม่มีเซอร์ไพร์ส "งูเห่า" มีแต่ "สไปร์ท" เพราะชอบกิน เชื่อ รมต. ทุกคนทำการบ้านมาดี ขออย่านำการเมืองมายุ่งการบริหาร

19 กรกฎาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังมีชื่อถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นคนแรก โดยย้ำว่า ได้เตรียมข้อมูลมาชี้แจงให้มากที่สุด หลายอย่างอยู่ในหัวอยู่แล้ว เพราะทำงานด้วยตนเอง ซึ่งหลักของการอภิปราย คือ การปฏิบัติหน้าที่ของรัฐมนตรี

 

สำหรับการเมืองก็เป็นการบริหารจัดการทางการเมือง ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยส่วนตัวจะเน้นชี้แจงกับประชาชนถึงการทำงานมากกว่า แต่หากจำเป็นต้องเผยแพร่ข้อมูลเชิงรายละเอียด ทางข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมนำเสนอข้อมูล 

ส่วนการพูดคุยในที่ประชุม ครม. กับนายกรัฐมนตรี วานนี้ (18ก.ค.) ได้มีการกำชับให้หัวหน้าพรรคแต่ละพรรคร่วมรัฐบาล ร่วมรับผิดชอบให้การลงมติเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งหากชี้แจงทุกข้อกล่าวหาได้ ก็ได้รับความไว้วางใจจากสภา แต่ถ้าชี้แจงไม่ได้ มีหลักฐานเด่นชัดว่าปฎิบัติหน้าที่มิชอบ มีการทุจริต ไร้ความสามารถ ไร้ประสิทธิภาพ ก็ต้องแล้วแต่ ส.ส. แต่ละคน เพราะมีเอกสิทธิ์ในการใช้วิจารณญาณลงมติ

 

"แต่เชื่อว่ารัฐมนตรีทุกคนทำการบ้านมาดี ตั้งไจทำงานดี ซื่อสัตย์สุจริต ก็ไม่น่ามีปัญหา สำหรับพรรคภูมิใจไทยก็สนับสนุนในฐานะพรรคภูมิใจไทย" นายอนุทิน กล่าว 

 

นายอนุทิน ยังย้ำว่า แม้ถูกอภิปรายประเด็นสถานการณ์โควิด ก็ไม่กังวล เพราะเคยถูกอภิปรายมาแล้ว และครั้งนี้ก็เป็นปีที่ 3 ซึ่งทุกครั้งก็สามารถชี้แจงข้อมูลได้ทุกประเด็น ประกอบกับสถานการณ์ที่คลี่คลายขึ้น ก็แสดงให้เห็นถึงผลงานเป็นรูปธรรม

"คำแนะนำในการอภิปรายสิ่งใด ที่เป็นประโยชน์ก็จะนำไปปฏิบัติ แต่อย่าเอาเรื่องสุขภาพประชาชน ในช่วงโควิดมาเป็นเกมในการทำลายล้างทางการเมือง เพราะคนละบัญชีกัน หากจะแข่งขันทางการเมือง ขอให้เอานโยบายมาสู้กัน พร้อมกันนี้ยังได้เตรียมข้อมูลเรื่องกัญชาไว้ชี้แจงด้วย เพราะเป็นนโยบายตั้งแต่ต้น และที่ได้รับเลือกเข้ามา ส่วนหนึ่งเพราะนโยบายนี้ ก็ต้องชี้แจงให้ประชาชนเห็นประโยชน์อย่างเต็มที่" นายอนุทิน ระบุ 

 

ส่วนจะมีเซอร์ไพร์สพรรคอื่นมาโหวตให้รัฐบาลหรือไม่นั้น นายอนุทิน ตอบติดตลกว่า "ตนไม่ทราบ ไม่มีเซอร์ไพร์ส มีแต่สไปร์ท เพราะชอบกิน"

logoline