svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศรีลังกาประกาศภาวะฉุกเฉินก่อนโหวตเลือกปธน.

18 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รานิล วิกรมสิงเห รักษาการประธานาธิบดี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย ก่อนที่รัฐสภาจะโหวตเลือกประธานาธิบดีกลางสัปดาห์นี้

ประกาศของรัฐบาลที่เผยแพร่เมื่อคืนวันอาทิตย์ระบุว่า รานิล วิกรมสิงเห รักษาการประธานาธิบดี ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ เพื่อรักษาความมั่นคงปลอดภัยปกป้องความสงบเรียบร้อย รวมถึงจัดหาสินค้าและบริหารที่จำเป็นแก่ประชาชน

 

แต่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินก่อนหน้านี้ ถูกใช้เพื่อให้อำนาจกองทัพจับกุมและควบคุมตัวประชาชน ตรวจค้นสถานที่ส่วนบุคคลและปราบปรามการประท้วงได้ ผู้นำศรีลังกาออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินหลายครั้งแล้วนับตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่มีการประท้วงครั้งใหญ่เพื่อขับไล่รัฐบาล เนื่องจากล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจทำให้ประสบวิกฤตครั้งเลวร้าย ที่ส่งผลให้ขาดแคลนสินค้าจำเป็นและราคาสินค้าพุ่งสูง 

 

รานิล วิกรมสิงเห รักษาการประธานาธิบดี

ขณะที่สถานการณ์ในกรุงโคลอมโบเมืองหลวง ยังคงเงียบสงบในเช้าวันจันทร์ และผู้เชี่ยวชาญตั้งคำถามถึงเหตุผลของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งล่าสุด โดยเชื่อว่าเป็นความพยายามของวิกรมสิงเหที่จะยับยั้งไม่ให้ประชาชนออกมาเดินขบวนตามท้องถนน 

 

รัฐสภาเริ่มเปิดกระบวนการสรรหาประธานาธิบดีคนใหม่ตั้งแต่วันเสาร์ เพื่อให้มีการเสนอชื่อสมาชิกรัฐสภาจากพรรคต่าง ๆ และจะมีการลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีในวันที่ 20 ก.ค. และ มีแนวโน้มว่าวิกรมสิงเห อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรครัฐบาล เป็นตัวเต็งอันดับหนึ่ง ที่จะได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีเพื่อดำรงตำแหน่งแทนโกตาบายา ราชปักษา ที่ลาออกแล้วเมื่อวันที่ 14 ก.ค. 

 

ศรีลังกาประกาศภาวะฉุกเฉินก่อนโหวตเลือกปธน.

แต่ผู้ประท้วงชุมนุมขับไล่ราชปักษาและวิกรมสิงเหมานานหลายเดือน และ หากวิกรมสิงเหได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี จะเกิดความวุ่นวายตามมา และผู้นำการประท้วงบอกว่าศรีลังกาต้องการผู้นำใหม่ที่อย่างน้อยมีอายุต่ำกว่า 60 ปี ไม่เคยถูกกล่าวเรื่องการทุจริตหรือการกระทำผิดอื่นใด  และแม้ดีใจที่ราชปักษาพ้นตำแหน่งไปแล้ว แต่ยังเฉลิมฉลองไม่ได้ตราบใดที่วิกรมสิงเหยังอยู่ในอำนาจ

 

ศรีลังกาประกาศภาวะฉุกเฉินก่อนโหวตเลือกปธน.

logoline