svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนปลดหัวหน้าข่าวกรอง-อัยการ กรณีสมคบรัสเซีย

18 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ปลดผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงและอัยการสูงสุด หลังจากพบเจ้าหน้าที่จำนวนมากในหน่วยงานทั้งสองแห่งสมคบคิดกับรัสเซีย

ประธานาธิบดีเซเลนสกีมีคำสั่งเมื่อวันอาทิตย์ปลดอิวาน บากานอฟ ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคง ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองภายใน และอิรินา เวเนดิคโตวา อัยการสูงสุด หลังจากมีการสอบสวนการกระทำผิดข้อหากบฏและสมคบคิดกับรัสเซียรวม 651 กรณี ต่อเจ้าหน้าที่สำนักงานอัยการและหน่วยบังคับใช้กฎหมายอื่น ๆ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงเจ้าหน้าที่กว่า 60 คน จากสำนักงานความมั่นคงภายในและสำนักงานอัยการสูงสุด เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการต่อต้านยูเครนในดินแดนที่ถูกกองทัพรัสเซียยึดครอง 

 

ยูเครนปลดหัวหน้าข่าวกรอง-อัยการ กรณีสมคบรัสเซีย

คำสั่งปลดครั้งนี้เป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. เซเลนสกีระบุว่าอาชญากรรมที่บั่นทอนรากฐานความมั่นคงของชาติจากการกระทำของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับผู้บังคับบัญชา และเซเลนสกีแต่งตั้งโอเลกซี ซิโมเนนโก เป็นอัยการสูงสุดคนใหม่แล้ว

 

ยูเครนปลดหัวหน้าข่าวกรอง-อัยการ กรณีสมคบรัสเซีย

บากอนอฟเป็นเพื่อนวัยเด็กและอดีตหุ้นส่วนทางธุรกิจของเซเลนสกี และได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงภายในเมื่อปี 2562 ส่วนเวเนดิคโตวามีบทบาทสำคัญในการดำเนินคดีอาชญากรรมสงครามกับรัสเซีย

logoline