svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์"ทำใจหากเด็กพรรคแหกลงมติ"อภิปรายไม่ไว้วางใจ"-มั่นใจล้มรบ.ไม่ลง

18 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์"ทำใจหากเด็ก ปชป. แหกมติพรรคโหวตสวน ศึก"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" เผยพยายามพูดคุยกันอยู่ ลั่นระบอบประชาธิปไตยต้องยึดระเบียบพรรค มีข้อมูลชี้แจงสภาครบถ้วน เมิน"เพื่อไทย"จัดเต็มคลิปโปรโมท ย้ำวัดกันที่ข้อมูล

 

18 กรกฎาคม 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความพร้อมในเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า การเตรียมข้อมูลตามญัตติที่เขียนไว้ ก็ต้องไล่ตามประเด็นที่เขียนไว้ในทุกประเด็นตามที่คาดการณ์ เขียนไว้อย่างไร ก็ตอบไปตามญัตติ

 

"นิพนธ์"ทำใจหากเด็กพรรคแหกลงมติ"อภิปรายไม่ไว้วางใจ"-มั่นใจล้มรบ.ไม่ลง

 

ส่วนกังวลเสียงของพรรคประชาธิปัตย์อาจไม่เป็นเอกภาพนั้น คิดว่าคนที่มีปัญหา ก็ยอมรับว่ามีปัญหา และต้องพยายามพูดคุยกันภายในพรรค แต่ถ้าสุดวิสัยจริงๆ ก็เอาเท่าที่ได้ ตนไม่รู้จะพูดอย่างไรเหมือนกัน ส่วนจะถึงขั้นคาดโทษหรือไม่ มองว่าการลงมติเป็นเอกสิทธิ์ แต่ในพรรคก็ต้องมีระเบียบวินัย หากไม่มีระเบียบ พรรคก็อยู่ไม่ได้

ขณะเดียวกัน ก็ต้องเคารพเอกสิทธิ์ แต่อีกส่วนหนึ่งประชาธิปัตย์เป็นพรรคการเมืองมีระเบียบ ทั้งนี้ ยอมรับว่าในการอภิปราย 3 ครั้งที่ผ่านมามีปัญหา หากมีปัญหาอีก ครั้งนี้ก็เป็นเรื่องปกติ แต่พยายามพูดคุยกันอยู่และคิดว่าบางคนพยายามอธิบายเหตุผล แต่ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่ พรรคการเมืองอยู่ได้ต้องมีระเบียบของพรรค


ส่วนเสียงที่มีปัญหายังคงเป็น นายพินิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวว่า ไม่อยากเจาะจงใคร ทุกคนเป็นผู้ใหญ่ และเป็นส.ส. การพูดจาก็ฟังเหตุฟังผลกัน และเรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก 

 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า แสดงว่าทำใจได้แล้วใช่หรือไม่ นายนิพนธ์ กล่าวยอมรับว่า "ครับ"

ขณะที่ความกังวลเสียงของพรรคเล็กกลุ่ม 16 นั้น นายนิพนธ์ กล่าวว่า การเมืองต้องฟังทุกฝ่ายและเก็บทุดประเด็น อะไรชี้แจงได้ ก็ชี้แจงได้แน่นอน ส่วนเชื่อมั่นว่ากลุ่ม16 เทคะแนนให้หรือไม่นั้น คิดว่าอธิบายด้วยเหตุผล และครั้งที่แล้วก็ได้เห็นแล้วว่า การลงคะแนนเป็นอย่างไร ครั้งนี้ก็คงเป็นทำนองเดียวกับที่ผ่านมา แต่คะแนนจะให้เท่ากันหมดคงไม่ได้อยู่แล้วเป็นปกติของระบอบประชาธิปไตย

 

"แต่สิ่งที่สำคัญ คือ คะแนนไว้วางใจต้องเกินกึ่งหนึ่ง ส่วนที่กลุ่ม16 ประกาศว่า รัฐมนตรีบางคนถึงขั้นต้องหลุดจากตำแหน่งนั้น ถ้าติดตาม 3 ครั้งที่ผ่านมา พูดทำนองนี้ทุกครั้ง รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายต้องเตรียมข้อมูลอย่างดีที่สุด ชี้แจงด้วยเหตุด้วยผล เชื่อว่าทุกคนจะอธิบายและทำความเข้าใจประชาชนได้" นายนิพนธ์ กล่าว

 

นายนิพนธ์ กล่าวถึงคลิปโปรโมทยุทธการเด็ดหัวสอยนั่งร้านของพรรคเพื่อไทย มองว่าเป็นวิธีการโปรโมท และพยายามเปลี่ยนรูปแบบ แต่ทั้งหมดไม่สำคัญเท่าเนื้อหาที่พูดในสภา นอกสภาทำอะไรก็ได้ แต่ระบอบประชาธิปไตยต้องพูดกันในสภา


 

logoline