svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาเสียงโหวตนอกสภาฯ ลงมติศึก"อภิปรายไม่ไว้วางใจ"รัฐบาล

18 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายวิชาการ สื่อมวลชน เปิดโครงการ "เสียงประชาชน" ลงมติศึก"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" นายกรัฐมนตรีและ 10 รัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 22-23 ก.ค.นี้

 

18 กรกฎาคม 2565 "ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล" เปิดโครงการอาจารย์จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แถลงข่าวโครงการ เสียงประชาชน ลงมติไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจรัฐบาล คู่ขนานสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน คิวอาร์โค้ด โดยระบุว่า ตามที่สภาผู้แทนราษฏรจะได้มีการเปิดอภิปราย เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจำนวนทั้งหมด 11 คน ในระหว่างวันที่ 19-22 กรกฎาคม 2565 โดยจะมีการลงมติในวันที่ 23 กรกฎาคม 2565 นั้น

 

จับตาเสียงโหวตนอกสภาฯ ลงมติศึก"อภิปรายไม่ไว้วางใจ"รัฐบาล

 

เพื่อเป็นการส่งเสริมกระบวนการตรวจสอบถ่วงดุลและการมีส่วนร่วมของประชาชนตามวิถีทางประชาธิปไตย เครือข่ายเสียงประชาชน ซึ่งเป็นการริเริ่มของกลุ่มนักวิชาการจาก 4  มหาวิทยาลัยได้แก่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยรังสิต และเครือข่ายองค์กรภาคประชาชนที่ร่วมกันจัดงาน 30 ปีพฤษภาประชาธรรม ร่วมกับ สื่อโทรทัศน์ดิจิตอล 4 ช่อง ได้แก่ เนชั่น ไทยรัฐทีวี เวิร์คพอยท์ และพีพีทีวี  จึงได้ร่วมกันทำโครงการ เสียงประชาชนลงมติไว้วางใจไม่ไว้วางใจรัฐบาล เปิดให้ประชาชนได้ลงมติไว้วางใจ หรือไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทางออนไลน์คู่ขนานกับการลงมติของสภาผู้แทนราษฏร

การลงมติออนไลน์จะดำเนินการโดยสื่อโทรทัศน์ดิจิตอลที่ร่วมโครงการจะนำคิวอาร์โค้ดขึ้นหน้าจอให้ประชาชนได้ร่วมลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้ใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 11 คนแยกเป็นรายบุคคลเช่นเดียวกับสภาผู้แทนราษฎร โดยมีกติกาในการลงมติคือ

 

1.โทรศัพท์มือถือหนึ่งเครื่อง หรือคอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องจะลงมติได้เพียง หนึ่งครั้ง 

 

2.การลงมติจะเริ่มต้นในวันสุดท้ายของการอภิปราย คือวันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม เวลา 18.00 น. โดยจะปิดการลงมติในวันที่ 23 กรกฎาคม 2565 เวลาเดียวกับการปิดลงมติของสภาผู้แทนราษฎรคือประมาณ 11.00 น. จากนั้นจะมีการสรุปผลและรายงานผลไปพร้อมกับผลการลงมติของสภาผู้แทนราษฎร

 

จับตาเสียงโหวตนอกสภาฯ ลงมติศึก"อภิปรายไม่ไว้วางใจ"รัฐบาล

โครงการ "เสียงประชาชนลงมติไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจรัฐบาล" ที่ดำเนินการคู่ขนานกับสภาผู้แทนราษฎรในครั้งนี้ ผู้ดำเนินการและสื่อโทรทัศน์ดิจิตอลที่ร่วมโครงการ มิได้มีความมุ่งหมายที่จะไว้วางใจ หรือไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย หากประสงค์ที่จะส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในฐานะเจ้าของอำนาจอธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ ได้แสดงออกซึ่ง "เสียงประชาชน" ที่ถึงแม้ว่าจะมิได้มีผลทางกฎหมาย และไม่ว่าผลการลงมติในสภาผู้แทนราษฏรจะเป็นเช่นไร แต่ผลที่ออกมาคือ "เสียงประชาชน" ที่ทุกฝ่ายจะได้รับฟัง 

 

นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการดำเนินการให้ประชาชนได้ลงมติไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจคู่ขนานกับสภาผู้แทนราษฎรโดยใช้ช่องทางออนไลน์ ที่ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมได้โดยสะดวก จัดการได้ง่าย และทราบผลได้รวดเร็ว ซึ่งควรจะได้มีการใช้ในการส่งเสริม "เสียงประชาชน" ให้ดังยิ่งขึ้นในวาระอื่นๆ และเรื่องสาธารณะอื่นๆ และนำไปสู่การมี #ประชาธิปไตยโดยตรง มากย่ิงขึ้นต่อไป

 

โดย สรุป คือนัดหมายลงมติไว้วางใจไม่ไว้วางใจวันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป รายโปรดติดตามจากช่องทางสื่อต่างๆ ต่อไป

logoline