svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ตำรวจตาขาว" ความอัปยศของชาวเมืองยูวัลดี

13 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหตุการณ์ที่ยังคาใจชาวเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ ก็คือความสูญเสียที่เกิดกับครูและนักเรียนถึง 21 คน ทั้งที่ตำรวจไปถึงที่โรงเรียนที่เป็นสถานที่เกิดเหตุในเวลานาน จนกระทั่งมีคลิปล่าสุดที่เป็นคำตอบที่ชัดเจนว่าตำรวจในเมืองของพวกเขา "ขี้ขลาดตาขาวเกินคาด"

หนึ่งในผู้ที่สะเทือนใจจากเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ Robb Elementary School เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม คือ เฟลิกซ์ รูบิโอ ผู้ช่วยนายอำเภอเมืองยูวัลดี ที่ชีวิตของเล็กซี ลูกสาววัย 10 ขวบ ของเขา ตกอยู่ในเงื้อมมือของซัลวาดอร์ รามอส วัย 18 ปี ที่คลั่งสาดกระสุนจากปืน AR-15 นับร้อยนัดตามห้องเรียนที่เขาบุกเข้าไป เพราะในคลิปความยาว 77 นาที ที่สื่อหลายสำนักเริ่มนำมาเผยแพร่ แสดงให้เห็นว่าตำรวจยูวัลดีรับมือกับเหตุร้ายที่เกิดขึ้นได้แย่เกินกว่าที่คาด ทั้งยังออกอาการ ขี้ขลาดตาขาวอย่างเห็นได้ชัด 

 

\"ตำรวจตาขาว\" ความอัปยศของชาวเมืองยูวัลดี

 

คลิปวิดีโอที่มาจากกล้องวงจรปิดเผยให้เห็น รูบิโอถูกรั้งตัวไว้ในช่วงที่เสียงปืนของรามอสรัวดังสนั่น ส่วนตำรวจนายหนึ่งล้างมือจากเครื่องพ่นแอลกอฮอล์ติดผนังของโรงเรียน ส่วนอีก 17 นาย ถอนร่นไม่เป็นขบวน กลายเป็นการเปิดทางให้รามอสเดินจากห้องเรียนหนึ่งไปยังห้องเรียนอีก 2 ห้อง และยิงอย่างย่ามใจอีก 2 นาทีครึ่ง ซึ่งมันบีบหัวใจของคนเป็นพ่อที่อยู่ในที่เกิดเหตุแล้ว แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตลูกสาวตัวเองได้

 

\"ตำรวจตาขาว\" ความอัปยศของชาวเมืองยูวัลดี

ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าสถานการณ์เลวร้าย หลังจาก ตำรวจไปถึงหลังรามอสก่อเหตุได้เพียง 3 นาที แต่กลับไม่ได้ทำอะไรเพื่อ "หยุด" รามอส บางนายมัวเช็คโทรศัพท์มือถือ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่กองกำลังลาดตระเวนชายแดนบุกเข้าไปตามห้องเรียน และเริ่มยิงตอบโต้กับรามอสก่อนสังหารเขา แต่ก็สายเกินกว่าจะช่วยชีวิตเด็ก ๆ 19 คน และครูอีก 2 คนได้ 

 

\"ตำรวจตาขาว\" ความอัปยศของชาวเมืองยูวัลดี

 

ภาพที่สะเทือนใจที่สุดคือตอนที่ตำรวจนายหนึ่งได้ดึงเสื้อรูบิโอไว้ ในขณะที่เขายกมือปาดน้ำตาด้วยความห่วงใยลูกสาวตัวน้อยอยู่ที่โถงทางเดิน มีช่วงที่เขายกมือปิดปากด้วยความห่วง เพราะรู้อยู่แก่ใจว่าคนร้ายกำลังไล่ยิงเด็ก ๆ ที่ไร้เดียงสาอย่างไม่ยั้ง ในคลิปวิดีโอที่ถูกปิดเสียงกรีดร้องของเด็ก ๆ ไว้ ยังแสดงให้เห็นตอนที่รามอสเข้าใกล้โรงเรียน ยิงพลเรือน 2 คน ก่อนเข้าไปในโรงเรียน มีช่วงที่เด็กผู้ชายคนหนึ่งกำลังจะเดินไปยังจุดรามอสก่อเหตุ แต่เขาวิ่งหนีเมื่อเห็นรามอส 

 

\"ตำรวจตาขาว\" ความอัปยศของชาวเมืองยูวัลดี

 

 

ผู้ที่เห็นคลิปวิดีโอพากันประณาม "ตำรวจขี้ขลาดตาขาว 17 นาย" ที่รักตัวกลัวตายจนไม่ยอมช่วยชีวิตเด็ก ๆ และครู ด้วยการไม่ยอมเผชิญหน้ากับมือปืนวัย 18 ปี ที่ก่อเหตุเพียงคนเดียว และเมื่อเหตุการณ์เลวร้ายจบลง รูบิโอก็เป็นหนึ่งในผู้สูญเสียอเล็กซานเดรีย อานิยาห์ รูบิโอ หรือเล็กซี ลูกสาววัย 10 ขวบ ของเขา เป็นเหยื่อกระสุนด้วย ปัจจุบันรูบิโออดีตทหารผ่านศึกจากสงครามอิรักกับคิมเบอร์ลีย์ ภรรยา ได้กลายเป็นผู้ที่เคลื่อนไหวให้ปฏิรูปกฎหมายปืน พวกเขาหัวใจสลายไปต่างจากผู้สูญเสียคนอื่น ๆ เพราะเพิ่งอยู่กับลูกสาวไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่เธอจะถูก "ปืน" พรากไปตลอดกาล 

 

\"ตำรวจตาขาว\" ความอัปยศของชาวเมืองยูวัลดี

logoline