svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธานาธิบดีศรีลังกาพร้อมภรรยาหนีไปมัลดีฟส์

13 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีศรีลังกาที่ถูกประชาชนขับไล่และสัญญาว่าจะลาออกจากตำแหน่งในวันนี้ ล่าสุดมีรายงานว่าได้ขึ้นเครื่องบินพร้อมภรรยาและบอดี้การ์ดหนีออกนอกประเทศ ไปมัลดีฟส์แล้ว

เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมัลดีฟส์ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโกตาบายา ราชปักษา ของศรีลังกา กับภรรยา และบอดี้การ์ด 2 คน ขึ้นเครื่องบินของกองทัพอากาศ ไปลงจอดที่กรุงมาเล่ เมืองหลวงของมัลดีฟส์เมื่อเช้าตรู่ของวันนี้ ซึ่งเป็นเวลาเพียงไม่กี่วัน หลังจากผู้ประท้วงบุกเข้าไปในทำเนียบประธานาธิบดี ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ทั้งยังเผาบ้าน พักส่วนตัวของนายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรี ขณะที่ประเทศเผชิญการขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิงอย่างรุนแรง มานานถึง 3 เดือน

 

 

ประธานาธิบดีโกตาบายา ยอมวางมือจากอำนาจ เพราะตกอยู่ภายใต้สถานการณ์ที่กดดันอย่างหนัก ส่วนนายกรัฐมนตรี วิกรมสิงเห บอกว่า จะยอมลาออกเมื่อมีรัฐบาลใหม่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่บรรดาสมาชิกนิติบัญญัติกำลังเฟ้นหาคนที่จะขึ้นไปเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ในวันที่ 20 กรกฎาคม พวกเขาก็ยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะให้ใครมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่นอกจากจะรับผิดชอบในการตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว ยังต้องทำหน้าที่รักษาการประธานาธิบดีจนกว่าจะมีคนที่ได้รับเลือกมาทำหน้าที่ ซึ่งผู้ที่ทำหน้าที่นี้ในเวลานี้คือ นายวิกรมสิงเห

logoline