svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เตรียมเผยชื่อนายกรัฐมนตรีใหม่อังกฤษ 5 ก.ย.

12 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการบริหารพรรคอนุรักษ์นิยมของอังกฤษ เผยกรอบเวลาสรรหาหัวหน้าพรรคที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และระบุว่าจะประกาศชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ได้วันที่ 5 ก.ย.

เกรแฮม เบรดี ประธานคณะกรรมการบริหารพรรคอนุรักษ์นิยม เปิดเผยเมื่อวันจันทร์เรื่องกรอบเวลาสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่า การเปิดรับสมัครจะจัดขึ้นในวันอังคารวันเดียว โดยผู้สมัครจะต้องมีเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภาของพรรค 20 คน เพิ่มขึ้นจากเกณฑ์เดิมที่กำหนดไว้เพียง 8 คน

 

การลงคะแนนรอบแรกโดยสมาชิกรัฐสภาของพรรคเพื่อสรรหาหัวหน้าพรรคจะจัดขึ้นในวันพุธ และผู้สมัครที่ได้รับ 30 เสียง จะสามารถผ่านเข้าสู่รอบสองที่กำหนดลงคะแนนในวันพฤหัสบดี ทำให้คาดว่าจำนวนผู้สมัครจะลดลงเหลือเพียง 2 คน ได้ก่อนสมาชิกรัฐสภาปิดสมัยประชุมในวันที่ 21 ก.ค. หลังจากนั้นจะเปิดให้สมาชิกพรรคทั่วประเทศราว 160,000 คน ลงคะแนนทางไปรษณีย์เพื่อเลือกผู้สมัครที่เข้ารอบ 2 คนสุดท้าย และผู้ชนะจะได้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่และนายกรัฐมนตรีอังกฤษคนใหม่ โดยกำหนดประกาศชื่อได้ในวันที่ 5 ก.ย.

 

เตรียมเผยชื่อนายกรัฐมนตรีใหม่อังกฤษ 5 ก.ย.

จนถึงขณะนี้มีผู้ประกาศตัวสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแล้ว 11 คน แต่มีเพียง 3 คน ที่มีเสียงสนับสนุน 20 เสียง ได้แก่ ริชี ซูนัก อดีตรัฐมนตรีคลัง, เพนนี มอร์ดอนต์ รัฐมนตรีการค้าระหว่างประเทศ และทอม ทูเกนทัต ประธานคณะกรรมการกิจการต่างประเทศ ส่วนผู้ที่ประกาศตัวชิงตำแหน่งคนอื่น ๆ มีทั้ง ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ,ซาจิด ยาวิด อดีตรัฐมนตรีสาธารณสุข 

 

เตรียมเผยชื่อนายกรัฐมนตรีใหม่อังกฤษ 5 ก.ย.

การสรรหาหัวหน้าพรรคคนใหม่มีขึ้นหลังจาก นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค แต่จะยังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจนกว่าจะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ หลังจากเจอกระแสความไม่พอใจจากสมาชิกรัฐสภาของพรรค และการตบเท้าลาออกของรัฐมนตรีและผู้ช่วยรัฐมนตรีเกือบ  60 คน

 

เตรียมเผยชื่อนายกรัฐมนตรีใหม่อังกฤษ 5 ก.ย.

logoline