svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อาเบะ" ไม่ใช่เป้าหมายแต่เข้าถึงง่ายกว่า

12 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจญี่ปุ่นยังคงหาสาเหตุการลอบสังหารนายชินโซ อาเบะ และยิ่งสาวก็ยิ่งพบความจริงว่าแท้จริงแล้วเป้าหมายที่คนร้ายต้องการสังหารคือ "หัวหน้ากลุ่มคลั่งลิทธิ" ที่เป็นสาเหตุให้ครอบครัวของเขาต้องแตกสลาย นายอาเบะเป็นเพียงเป้าหมายสำรองที่เข้าถึงง่ายกว่าเท่านั้น

เหตุการณ์ช็อกโลกเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม จากการที่นายเท็ตสึยะ ยามากามิ วัย 41 ปี ใช้อาวุธปืนทำเองยิงสังหารนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีวัย 67 ปี และคำให้การในเบื้องต้นในเบื้องต้นระบุว่า ตั้งใจยิงนายอาเบะเพราะคิดว่าเกี่ยวข้องกับลัทธิที่เป็นต้นเหตุให้ครอบครัวของเขาแตกสลาย ได้สร้างความสั่นคลอนในหัวใจของผู้คนทั่วประเทศว่า จะใช้ชีวิตอย่างปลอดภัยต่อไปอย่างไร ในเมื่อระดับอดีตนายกรัฐมนตรียังถูกปลิดชีพอย่างง่ายดายขนาดนี้ 

 

\"อาเบะ\" ไม่ใช่เป้าหมายแต่เข้าถึงง่ายกว่า

 

ประเด็นที่ถูกพูดถึงกันมากที่สุดคือ การที่ญี่ปุ่นมีกฎหมายเข้มงวดเรื่องอาวุธปืน ทำให้คนร้ายหันไปใช้ปืนที่ประดิษฐ์เองได้ง่าย ๆ และมีประสิทธิภาพสูงไม่ต่างจากปืนจริง ซึ่งตามกฎหมายนั้นมีเพียงตำรวจกับทหารเท่านั้น ที่สามารถครอบครองอาวุธอันตรายได้ พลเรือนไม่สามารถซื้อได้ ไม่ว่าจะเป็นปืนพกหรือปืนไรเฟิล อนุญาตเพียงปืนลม 

 

\"อาเบะ\" ไม่ใช่เป้าหมายแต่เข้าถึงง่ายกว่า

และถ้าต้องการจะมีปืนไว้ในครอบครองจริง ๆ ก็ต้องผ่าน "ขั้นตอน 13 ขั้น" คือ

 

1. เข้าร่วมชมรมล่าสัตว์หรือยิงปืน 
2. เข้าอบรมเรียนการใช้อาวุธปืนและต้องสอบผ่านข้อเขียน ซึ่งจัดขึ้นปีละ 3 ครั้ง 
3. มีใบรับรองจากแพทย์ว่ามีสุขภาพจิตที่สมบูรณ์และไม่มีประวัติใช้ยาเสพติด 
4. ขอใบอนุญาตเข้ารับการฝึกยิงปืน ซึ่งอาจใช้เวลาถึง 1 เดือน 
5. อธิบายเหตุผลต่อตำรวจที่ต้องครอบครองอาวุธปืน
6. ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ประวัติการครอบครองปืน การจ้างงาน การมีส่วนร่วมกับกลุ่มอาชญากร หนี้ส่วนบุคคล ความสัมพันธ์กับครอบครัว เพื่อนและเพื่อนบ้าน 
7. ขอใบอนุญาตเกี่ยวกับดินปืน 
8. เข้าอบรมฝึกยิงปืน 1 วัน และต้องผ่านการทดสอบยิงปืน 
9. เข้ารับใบรับรองจากพ่อค้าปืนที่แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับปืนที่ต้องการ 
10. ซื้อตู้เซฟสำหรับเก็บปืนและตู้เก็บกระสุนที่ตรงตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัย
11. อนุญาตให้ตำรวจตรวจสอบที่เก็บปืน 
12. เข้ารับการตรวจสอบประวัติเพิ่มเติม 
13. ซื้อปืน

 

\"อาเบะ\" ไม่ใช่เป้าหมายแต่เข้าถึงง่ายกว่า

ตำรวจยังพบประเด็นที่น่าตกใจจากการสอบปากคำนายยามากามิ คือ ตอนแรกเขาตั้งใจจะทำระเบิด แต่เมื่อทดสอบการใช้งานแล้วพบว่าโจมตีได้ไม่ตรงเป้า จึงเปลี่ยนไปทำปืน เพราะต้องการให้โดนเป้าหมายตรง ๆ ไม่พลาดไปโดนคนอื่น เขายัง หาข้อมูลและซื้อดินปืนกับส่วนประกอบอื่น ๆ ทางอินเตอร์เน็ต ก่อนเริ่มประกอบตั้งแต่ปีที่แล้ว ทำเสร็จช่วงระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายนที่ผ่านมา และเป้าหมายที่แท้จริงคือ "เจ้าลัทธิ" ที่เป็นผู้นำกลุ่ม "โทอิตสึเคียวไค" ที่แม่ของเขาลุ่มหลงราวกับถูกสะกดจิต เอาเงินทุ่มบริจาคจนล้มละลายและครอบครัวแตกสลาย เขาได้ไปทดสอบยิงอาคารสำนักงานของกลุ่มนี้มาแล้ว ซึ่งมีร่องรอยความเสียหายปรากฎที่ตัวอาคาร 

 

\"อาเบะ\" ไม่ใช่เป้าหมายแต่เข้าถึงง่ายกว่า

 

นายยามากามิให้การด้วยว่า เขาพบว่าการจะเข้าถึงตัวเจ้าลัทธิทำได้ยากจึงได้เปลี่ยนเป้าหมาย และ นายอาเบะคือเป้าหมายสำรอง ที่เขาอ้างว่าเห็นปรากฎตัวในคลิปวิดีโอของกลุ่มนี้ ส่วนปืนที่ใช้สังหารประกอบด้วยท่อเหล็ก 2 ท่อ มัดติดกันด้วยเทปกาว แต่ละท่อบรรจุกระสุน 6 นัด ที่สามารถปล่อยจากท่อใดท่อหนึ่งได้รวดเดียว 6 นัด จากการตรวจค้นบ้านพัก ยังพบปืนทำเองอีกหลายรายการ ที่มีทั้งแบบท่อเหล็กมัดรวมกัน 5 ท่อกับ 6 ท่อ แต่อันที่สื่อให้ความสนใจมีถึง 9 ท่อ 

 

\"อาเบะ\" ไม่ใช่เป้าหมายแต่เข้าถึงง่ายกว่า

logoline