svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พรรครัฐบาลญี่ปุ่นชนะเลือกตั้งวุฒิสภาท่วมท้น

11 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรครัฐบาลญี่ปุ่นกวาดชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเมื่อวันอาทิตย์ โดยเป็นผลเลือกตั้งที่ดีที่สุดในรอบ 9 ปี และจะทำให้พรรคมีเสียงมากพอผลักดันเป้าหมายที่ยังไม่ลุล่วง ของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ให้สำเร็จได้

พรรคเสรีประชาธิปไตยหรือ LDP ของนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ สามารถคว้าเก้าอี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ 63 ที่นั่ง จากทั้งหมด 125 ที่นั่ง ที่มีการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ สะท้อนว่าชาวญี่ปุ่นยังคงให้ความไว้วางใจต่อรัฐบาลที่เพิ่งบริหารประเทศได้เพียง 9 เดือน แม้ว่ากำลังเผชิญภาระหนักกับปัญหาสินค้าราคาแพง และภัยคุกคามด้านความมั่นคงจากการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน และนักวิเคราะห์มองว่า พรรคยังได้คะแนนความเห็นใจจากการอสัญกรรมของชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐนตรี ที่ยังคงมีบทบาทสำคัญต่อพรรค

 

พรรครัฐบาลญี่ปุ่นชนะเลือกตั้งวุฒิสภาท่วมท้น

 

ผลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นผลงานที่ดีที่สุดของ LDP นับจากการเลือกตั้งในปี 2556 และเมื่อรวมกับจำนวนที่นั่งของพรรคโคเมโตะที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาล จะทำให้รัฐบาลผสมกวาดที่นั่งรวมกัน 76 ที่นั่ง และเมื่อบวกกับเสียงสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้าน 2 พรรค และผู้สมัครอิสระจะมีที่นั่งเพิ่มเป็น 179 ที่นั่ง นอกจากนี้เมื่อรวมกับอีก 84 ที่นั่ง ที่รัฐบาลผสมมีอยู่แล้วจากจำนวนวุฒิสมาชิก 124 ที่นั่ง ที่ไม่ได้มีการเลือกตั้งในปีนี้ ก็จะทำให้ครองเสียงเกินกว่า 2 ใน 3 หรือ 166 ที่นั่ง ที่จำเป็นสำหรับการผ่านมติแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2490 ได้เป็นครั้งแรก 

 

พรรครัฐบาลญี่ปุ่นชนะเลือกตั้งวุฒิสภาท่วมท้น

และในการเฝ้าลุ้นผลการนับคะแนนที่สำนักงานใหญ่ของพรรค LDP ในกรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ คิชิดะและผู้บริหารระดับสูงของพรรคได้สงบนิ่งไว้อาลัยแก่ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของพรรค ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ หลังถูกคนร้ายลอบยิงขณะปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัครเลือกตั้งของพรรคที่เมืองนารา 

 

คิชิดะให้คำมั่นว่าการเลือกตั้งซึ่งเป็นรากฐานของประชาธิปไตยถูกท้าทายจากเหตุรุนแรง และสะท้อนว่าจำเป็นต้องเดินหน้าจัดการเลือกตั้งตามกำหนด และ เขาจะพยายามอย่างหนักเพื่อปกป้องประชาธิปไตย รวมทั้งให้คำมั่นว่าจะรวบรวมความเห็นในรัฐสภา เพื่อผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 

พรรครัฐบาลญี่ปุ่นชนะเลือกตั้งวุฒิสภาท่วมท้น

ภายใต้แผนปฏิรูปรัฐธรรมนูญของ LDP ที่เป็นความใฝ่ฝันของอาเบะมุ่งแก้ไขมาตรา 9  ที่กำหนดห้ามเกี่ยวข้องกับสงครามและการใช้กำลังทางทหาร รวมถึงไม่อนุญาตให้มีกองทัพ แต่ LDP ต้องการเพิ่มข้อความในรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับสถานะที่ถูกต้องตามกฎหมายของกองกำลังป้องกันตนเอง

 

การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องอาศัยเสียง 2 ใน 3 ของทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา และต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากประชาชนเกินกึ่งหนึ่งจากการลงประชามติทั่วประเทศ นอกจากนี้แหล่งข่าวใน LDP คาดว่า นายกรัฐมนตรีอาจปรับคณะรัฐมนตรี และเปลี่ยนแปลงผู้บริหารภายในพรรคภายในเดือน ก.ย. หลังคว้าชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่ในการเลือกตั้งครั้งนี้

 

 

logoline