svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

พรรคร่วมรัฐบาลมีชัยในการเลือกตั้ง ส.ว.ญี่ปุ่น

11 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาหรือสภาสูงของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ปรากฏว่าพรรคร่วมรัฐบาลอนุรักษ์นิยมของญี่ปุ่นได้รับชัยชนะและได้ครองเสียงข้างมาก วิเคราะห์กันว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะแรงเห็นใจจากการที่อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ถูกลอบสังหารเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

คาดว่าพรรรคเสรีประชาธิปไตยหรือ LDP ของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ซึ่งเคยมีอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เป็นแกนนำสำคัญ และพรรคพันธมิตรอย่าง "โคมิโตะ" (Komeito) จะได้รับชัยชนะระหว่าง 69-83 จากทั้งหมด 125 ที่นั่งในสภาสูง ตามผลการทำ exit poll ที่สอดคล้องกันหลายสำนัก โดยในจำนวนนี้พรรค LDP คาดว่าจะได้ที่นั่งระหว่าง 59-69 คน จากเดิมที่เคยได้ 55 คน ทำให้โอกาสที่พรรค LDP จะได้ครองเสียงข้างมากในวุฒิสภามีสูง คาดว่าผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะสรุปได้ในวันนี้

 

 

พรรคร่วมรัฐบาลมีชัยในการเลือกตั้ง ส.ว.ญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ได้นำไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที ให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะที่สำนักงานใหญ่ของพรรค LDP ก่อนที่จะประกาศชัยชนะของสมาชิกพรรค นักวิเคราะห์ทางการเมืองมองว่าส่วนหนึ่งที่พรรค LDP ชนะก็เพราะคะแนนเห็นใจจากการที่อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ถูกมือปืนวัย 41 ปีลอบสังหารที่เมืองนาราขณะช่วยสมาชิกพรรคหาเสียง จนทำให้อาเบะถึงแก่อสัญกรรม

 

พรรคร่วมรัฐบาลมีชัยในการเลือกตั้ง ส.ว.ญี่ปุ่น

logoline