svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจญี่ปุ่นรับบกพร่องคุ้มกันอดีตนายกฯ”อาเบะ”

10 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจเมืองนาราของญี่ปุ่น ยอมรับว่ามีปัญหาในการรักษาความปลอดภัยแก่อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่ถูกยิงขณะปราศรัยหาเสียงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ตำรวจญี่ปุ่นรับบกพร่องคุ้มกันอดีตนายกฯ”อาเบะ”

 

โทโมอากิ โอนิซึกะ ผู้บัญชาการตำรวจเมืองนารา กล่าวว่า “เป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ว่ามีปัญหาในการรักษาความปลอดภัย”แก่อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ และเรื่องเร่งด่วนขณะนี้ คือ การสอบสวนอย่างละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดข้อบกพร่อง ขณะที่มีรายงานว่า เขาเกือบหลั่งน้ำตาขณะแถลงต่อผู้สื่อข่าว

 

อาเบะเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อวันศุกร์ หลังจากถูกยิงจากด้านหลังระหว่างปราศรัยหาเสียงช่วยผู้สมัครของพรรครัฐบาลที่บริเวณสี่แยกด้านนอกสถานีรถไฟในเมืองนารา และเท็ตสึยะ ยามากามิ มือปืนถูกจับกุมตัวได้ในที่เกิดเหตุทันที

 

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยในบริเวณจุดที่นายอาเบะปราศรัยไม่ทันสังเกตเห็นผู้ต้องสงสัยจนกระทั่งได้ยินเสียงปืนนัดแรกดังขึ้น

 

 

ตำรวจญี่ปุ่นรับบกพร่องคุ้มกันอดีตนายกฯ”อาเบะ”

 

ขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในจุดเกิดเหตุ ทำให้มีแผนจะทบทวนเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่อดีตนายกรัฐมนตรีในวันนั้น และอ้างว่า อาจเกิดปัญหากับการจัดการของตำรวจเพื่อลาดตระเวนพื้นที่ด้านหลังขณะอาเบะกำลังปราศรัย

 

ส่วนผลการสอบปากคำนายยามากามิ พบว่า เขามีความโกรธแค้นต่อองค์กรทางศาสนา ที่แม่ของเขาบริจาคเงินให้จำนวนมากจนครอบครัวประสบปัญหาทางการเงิน ตอนแรกตั้งใจโจมตีองค์กรดังกล่าว แต่เข้าใจว่าอาเบะมีส่วนเกี่ยวข้องกับองค์กรนี้ จึงเปลี่ยนเป้าหมายไปสังหารอาเบะ โดยใช้ปืนที่ประดิษฐ์ขึ้นเอง

 

และจากการตรวจค้นบ้านพักของนายยามากามิ ตำรวจพบปืนประดิษฐ์อีกหลายกระบอก คล้ายกับปืนที่เขาใช้ก่อเหตุ นอกจากนี้แหล่งข่าวในชุดสอบสวน เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า เขาพยายามผลิตระเบิดด้วย

 

ตำรวจญี่ปุ่นรับบกพร่องคุ้มกันอดีตนายกฯ”อาเบะ”

 

 

 

 

 

logoline