svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฝูงชนลุกฮือ บุกเผาบ้านพักส่วนตัว "นายกฯศรีลังกา" สื่อโดนเจ้าหน้าที่ทำร้าย

09 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีลังกาเดือด ผลพวงจากวิกฤตเศรษฐกิจ ส่งผลให้ประชาชนหลายหมื่นคนไม่พอใจบุกยึดทำเนียบฯ ทำให้นายกฯต้องประกาศลาออกจากตำแหน่ง แต่ยังคงเพิ่มความตึงเครียดมากขึ้น เมื่อล่าสุดฝูงชนบุกเผาบ้านพักส่วนตัวนายกฯ พังพินาศ ขณะที่สื่อถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายหลังเผยแพร่ภาพ

 

สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ"ศรีลังกา"ยกระดับความตึงเครียด แม้กลุ่มผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนฮือปิดล้อมทำเนียบประธานาธิบดีและเข้ายึดภายใน จนนายกฯศรีลังกา ประกาศยอมลาออก แต่เหตุการณ์ก็ยังตรึงเครียดเพิ่มขึ้นเมื่อล่าสุด ฝูงชนได้เดินทางไปยังบ้านพักส่วนตัวของนายกรัฐมนตรี  รานิล  วิกรมสิงเห  ก่อนจุดไฟเผาบ้านพังพินาศ 

 

มวลชนหลายหมื่นคนบุกเข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดีศรีลังกาสำเร็จ

 

โดยเมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. ผู้ประท้วงชาวศรีลังกา ได้จุดไฟเผาบ้านพักส่วนตัวของนายกรัฐมนตรี"รานิล วิกรมสิงเห" แต่นายวิกรมสิงเห ไม่อยู่ตอนที่ฝูงชนบุกเข้าไป เพราะถูกพาตัวไปยังสถานที่ปลอดภัย

 

ฝูงชนลุกฮือ บุกเผาบ้านพักส่วนตัว "นายกฯศรีลังกา" สื่อโดนเจ้าหน้าที่ทำร้าย

 

ภาพที่เผยแพร่โดยสื่อท้องถิ่น แสดงให้เห็นบ้านพักถูกเพลิงเผาผลาญ ท่ามกลางวงล้อมของฝูงชน 

 

 

บ้านพักส่วนตัวซึ่งเป็นที่พักของนายรานิลและครอบครัว ตั้งอยู่ที่ฟิฟธ์ เลน ในย่านพาณิชย์ของกรุงโคลัมโบ  ซึ่งแยกจากบ้านพักอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี ที่เรียกว่า "เทมเปิล ทรีส์" (Temple Trees)

 

ฝูงชนลุกฮือ บุกเผาบ้านพักส่วนตัว "นายกฯศรีลังกา" สื่อโดนเจ้าหน้าที่ทำร้าย

 

ก่อนหน้านี้ "นายรานิล" เพิ่งกล่าวว่า เขากำลังจะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้รัฐบาลจากทุกพรรคเข้ามาบริหารประเทศ ส่วนนายมหินทรา ยาภา อะเบย์วาร์เดนา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า ประธานาธิบดี"โกตาพญา ราชปักษา" จะลาออกในวันที่ 13 กรกฎาคม 

 

โกตาพญา ราชปักษา ประธานาธิบดี แห่งศรีลังกา เตรียมประกาศลาออกวันที่ 13 ก.ค. นี้
 

การประกาศลาออกของประธานาธิบดี มีขึ้นหลังจากได้รับการร้องขอจากประธานสภาฯ และบรรดาหัวหน้า
พรรคการเมือง 

 

รายงานล่าสุด  สถานีโทรทัศน์ News 1 ของศรีลังกา รายงานว่า มีผู้สื่อข่าว 6 คน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยเฉพาะกิจที่อารักขาบริเวณด้านนอกหน้าบ้านพักส่วนตัวของนายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ใช้ความรุนแรงเข้าขัดขวางการทำหน้าที่ 

 

ฝูงชนลุกฮือ บุกเผาบ้านพักส่วนตัว "นายกฯศรีลังกา" สื่อโดนเจ้าหน้าที่ทำร้าย

 

สถานีโทรทัศน์ศรีลังกาเผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่ทำร้ายสื่อมวลชนช่างภาพขณะบันทึกเหตุการณ์ผู้ชุมนุมเผาบ้านพักส่วนตัวนายกฯ

 

โดยผู้สื่อข่าว 2 คน ในจำนวนนี้ สังกัดช่อง News 1 (News First) ที่ใช้กล้องแบบ cameras rolling และคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ออกอากาศสู่สายตาสาธารณชน แสดงให้เห็น ผู้สื่อข่าวทั้งสองถูกตำรวจผลัก จากนั้นได้เกิดความชุลมุน ผู้สื่อข่าวคนหนึ่งล้มและถูกตีทั้งที่มือยังถือกล้อง 

 

ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการทำร้ายผู้สื่อข่าวได้ถูกสั่งพักงานแล้วโดยทันที

 

สถานทีโทรทัศน์ศรีลังกาเผยแพร่ภาพเจ้าหน้าที่ทำร้ายช่างภาพสื่อมวลชนขณะบันทึกเหตุการณ์ผู้ชุมนุมเผาบ้านพักส่วนตัวนายกฯศรีลังกา

 

ขณะที่นายกรัฐมนตรีรานิล วิกรมสิงเห ได้ออกแถลงการณ์ประนามการทำร้ายผู้สื่อข่าวเช่นกัน โดยระบุว่า เสรีภาพสื่อเป็นจุดสูงสุดแห่งประชาธิปไตยในศรีลังกา และเรียกร้องให้ทั้งฝ่ายความมั่นคงและผู้ประท้วง อดกลั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ความรุนแรงเพื่อเป็นหลักประกันต่อความปลอดภัยสาธารณะ

logoline