svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.เตรียมแยกร่างตั้ง"พรรคครอบครัวเพื่อไทย"ต่อกรสูตรหาร 500

07 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอชลน่าน"แย้มพท.เตรียมแตกแบงค์พัน อาจตั้ง"พรรคครอบครัวเพื่อไทย"หลังรัฐสภาใช้สูตร 500 คิดส.ส.บัญชีรายชื่อ มั่นใจได้ ส.ส.เกินครึ่ง

7 กรกฎาคม 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันว่า พรรคไม่รู้สึกหวาดกลัวหลังรัฐสภาใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 เพราะมีหลายวิธีการ ซึ่งเพื่อไทยอาจจะตัดสินใจตั้งพรรคครอบครัวเพื่อไทยขึ้นใหม่ หรือที่หลายฝ่ายเรียกว่าแตกแบงค์พัน ให้พรรคครอบครัวเพื่อไทยส่งบัญชีรายชื่ออย่างเดียว แล้วพรรคเพื่อไทยส่งเขตอย่างเดียว 

 

ทั้งนี้ เพราะหากพรรคครอบครัวเพื่อไทย ได้จำนวนเสียงเกิน 15 ล้านเสียง ก็จะทำให้ได้ ส.ส.พึงมี ได้ถึง 214 เสียง แต่ต้องมาคำนวณหาสัดส่วน ส.ส.พึงมี ให้ได้เท่ากับ 100 คน ของ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เช่นเดียวกับปี 2562 ซึ่งจะทำให้พรรคครอบครัวเพื่อไทย ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนทั้งหมด 

ส่วนการตั้งครอบครัวเพื่อไทยขึ้นมาใหม่ จะเป็นไปได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การเมือง และการตอบรับของประชาชน และโพลที่พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยมมาเป็นอันดับ 1 ก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่จะนำมาประกอบการพิจารณา แต่ต้องประเมินเชิงลึกเป็นรายพื้นที่ระดับเขต

 

"ถ้าอยากได้ 15 ล้านเสียง ต้องได้ไม่ต่ำกว่า 35,000 เสียงต่อเขต ซึ่งหากทำได้ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่ในทางกลับกันถ้าเป็นพรรคครอบครัวเพื่อไทย ที่ส่งแต่บัญชีรายชื่อ ก็ไม่จำเป็นต้องได้ถึง 15 ล้านเสียง" นพ.ชลน่าน กล่าว

 

 

สำหรับแนวคิดดังกล่าว ยังไม่มีการคุยเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ แต่หลังรัฐสภามีมติใช้สูตรหาร 500 ส.ส. ของพรรคมีความเห็นด้วย ซึ่งมั่นใจว่า หากใช้วิธีการดังกล่าว มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทย และพรรคครอบครัวเพื่อไทย จะได้ ส.ส. เกินกึ่งหนึ่ง

 

อย่างไรก็ตาม มองว่าการใช้สูตรคำนวณหาร 500 พรรคที่ได้ประโยชน์ คือ พรรคก้าวไกล โดยเทียบจากวิธีการคำนวณจากเลือกตั้งปี 2562 ซึ่งอาจจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเกินกึ่งหนึ่ง ส่วนพรรคเล็ก อาจจะไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง เพราะจำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อ ลดจาก 150 เหลือ 100 คนเท่านั้น 

 

logoline