svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"ฟาดงวงอัด"บิ๊กตู่-ส.ส.ซีกรัฐ"ผ่านสูตร 500 ทำสภาอัปยศ

07 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย"ร่วมแถลงสับ"ประยุทธ์"ใช้สภาสืบทอดอำนาจ "ชลน่าน"ชี้เป็นความอัปยศที่สุดในรัฐสภาไทย ด้าน"ประเสริฐ"เตรียมยื่นศาลรธน.วินิจฉัยเหตุฝ่าฝืนกฎหมาย ขณะที่"สุทิน"ชวนจับตา เชื่อรบ.จะวางเกมกลชั่วร้ายมากกว่านี้

7 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พร้อมส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมแถลงข่าวภายหลังรัฐสภามีมติเสียงข้างมากเห็นชอบการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 500 

 

"เพื่อไทย"ฟาดงวงอัด"บิ๊กตู่-ส.ส.ซีกรัฐ"ผ่านสูตร 500 ทำสภาอัปยศ

 

โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (6 ก.ค.) ในรัฐสภาไทย ที่มีการเห็นชอบกับญัตติเสนอแก้ไขเพิ่มเติมการเลือกตั้งในร่าง พ.ร.ป. มาตราที่ว่าด้วยเกี่ยวกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับพรรคการเมือง ซึ่งรัฐสภาเสียงข้างมากได้ลงมติเห็นชอบกับ กมธ. เสียงข้างน้อย และผู้สงวนคำแปรญัตติว่าให้ใช้วิธีคำนวณแบบจัดสรรปันส่วนผสม (MMP) คือ หารด้วย 500 ที่เคยใช้ในรัฐธรรมนูญ ปี 2560 กับการเลือกตั้งปี 2562

 

"ระบบนี้สร้างให้เกิดภาพจริงทางการเมืองในปัจจุบัน คือ มี ส.ส. พรรคเล็กพรรคน้อย ส.ส. ปัดเศษ และรัฐบาลผสม 20 กว่าพรรค ทำให้การทำงานของรัฐสภาไม่เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้อง จนได้รับฉายาว่าเป็นสภาฯ ที่ขับเคลื่อนด้วยการแจกกล้วย" นพ.ชลน่าน กล่าว

ส่วนกระบวนการเสนอร่าง พ.ร.ป. ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ จนรัฐสภาให้ความเห็นชอบในวาระที่ 1 แต่จนกระทั่งการพิจารณาในวาระที่ 2 มีกระแสที่สื่อมวลชนนำเสนอ ว่ามีสั่งการให้หาร 500 จากทำเนียบรัฐบาล และพิสูจน์จากการลงมติเมื่อคืนวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา เป็นไปอย่างนั้นจริง 

 

"การเปลี่ยนระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะถูกแก้ด้วยกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้เป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสม แน่นอนว่าทุกคนเห็นว่าขัดรัฐธรรมนูญ แต่ผู้มีอำนาจต้องการแบบนี้ เพราะเกิดจากการแลกเปลี่ยนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เป็นหลักประกันว่า 30 เสียง จากพรรคการเมืองกลุ่มหนึ่งจะช่วยโหวตให้ ถ้ารายงานข่าวนี้เป็นจริง เป็นความอัปยศที่สุดในรัฐสภาไทย ผมขอประณาม ไม่เคยเกิดขึ้นแบบนี้มาก่อน เพราะคนสั่งการสั่งยกเลิกกฎหมายตนเอง" นพ.ชลน่าน กล่าว

 

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงนายกรัฐมนตรีว่า ถ้าทำเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด ปรากฏการณ์เช่นนี้ เกิดขึ้นหลายครั้ง ในลักษณะที่นายกฯ เหมือนถูกบีบคออยู่ตลอด ที่ต้องยอมพรคการเมืองต่อรองกฎหมายและผลประโยชน์ พฤติกรรมเหล่านี้ ส่อว่าผู้สั่งการและสมาชิกสภาฯ ที่ปฏิบัติ จงใจฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามกฎหมายรัฐธรรมนูญและมาตรฐานจริยธรรม ดังนั้น จะดำเนินการตามตัวบทกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป ใช้กลไกผ่าน ป.ป.ช. ตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย แม้ว่ามีโอกาสที่ศาลและองค์กรอิสระที่รับร่างกฎหมายไปจะตีกลับมาให้พิจารณาใหม่ก็ตาม 

ด้านนายประเสริฐ อ่านแถลงการณ์พรรค โดยระบุว่า การเลือกตั้งตามระบบใหม่นี้ แยกการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อ ออกจากกัน ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แบบละ 1 ใบ การคํานวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของแต่ละพรรคการเมือง เป็นสัดส่วนที่สัมพันธ์กันโดยตรงกับคะแนนรวมในแบบบัญชีรายชื่อ ที่พรรคการเมืองนั้นได้รับ ไม่มีการนําจำนวน ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่พรรคการเมืองได้รับ มาพิจารณาว่าผลสุดท้ายพรรคการเมืองนั้นจะได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อเท่าใด

 

โดยร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ทั้ง 4 ร่าง รวมทั้งร่างของครม. ซึ่งเป็นร่างหลักในการพิจารณาในการแก้ไขมาตรา 128 แห่ง พรป.เลือกตั้งฯ ต่างก็เสนอวิธีการคํานวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมเหมือนกัน คือ ให้นําผลคะแนนรวมที่ทุกพรรคการเมืองได้รับจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อหารด้วย 100 แล้วนําผลลัพธ์ไปหารคะแนนที่แต่ละพรรคการเมืองได้รับ ผลก็คือ จำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรคการเมือง โดยไม่คํานึงว่าพรรคการเมืองจะได้ ส.ส.แบ่งเขตเท่าใด ซึ่งคณะกรรมาธิการที่รัฐสภาตั้งก็เห็นชอบกับร่างที่แก้ไข มาตรา 128 โดยไม่มีการแก้ไข

 

"สองวันนี้มีข่าวมาตลอดว่ามีผู้มีอำนาจในรัฐบาล ต้องการให้เปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งกลับไปเป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสมเพื่อสืบทอดอำนาจของตนต่อไป โดยไม่คำนึงถึงกฎหมายและข้อบังคับของรัฐสภา คำนึงแต่ความอยู่รอดและผลประโยชน์ทางการเมืองของตน วันนี้สมาชิกรัฐสภาจำนวนหนึ่ง ซึ่งอยู่ในซีกรัฐบาลได้ใช้เสียงข้างมากจงใจกระทำการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 โดยลงมติแก้ไขมาตรา 128 ตามกรรมาธิการเสียงข้างน้อย เพื่อนําระบบจัดสรรปันส่วนผสมที่ถูกยกเลิกโดยรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2564 กลับมาใช้ การแก้ไขเช่นนี้ขัดมาตรา 91 แห่งรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติมพ.ศ. 2564 และข้อบังคับการประชุมรัฐสภาอย่างชัดเจน" นายประเสริฐ กล่าว

 

นายประเสริฐ ยังกล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการสืบทอดอำนาจต่อโดยใช้เครื่องมือคือระบบการเลือกตั้ง ซึ่งคงจะไม่ได้รับความรักจากประชาชน เลยต้องใช้วิธีการที่แม้จะขัดกับหลักการก็ฝืน ในเรื่องนี้ตนเรียนว่าเป็นการที่ฝ่ายบริหารใช้อำนาจก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติ พรรคเพื่อไทยจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

 

ขณะที่ นายสุทิน กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้พิสูจน์แล้วว่า คนที่ทำความชั่วให้กับระบอบประชาธิปไตย ก็ไม่หยุดยั้ง และไม่กล้าเชื่อว่าจะกล้าทำขนาดนี้ และคิดว่าคงกล้าทำความชั่วร้ายกว่านี้อีกต่อไป เชื่อว่ามีการวางแผนซ่อนกลที่จะทำความชั่วเยอะกว่านี้อีก เชื่อและเฝ้ามองว่ารัฐบาลจะวางกลเกมให้ไปเจอทางตันมากกว่านี้อีก ซึ่งท้ายที่สุดรัฐบาลจะกำหนดระบบเลือกตั้งได้เบ็ดเสร็จกว่าเมื่อคืนอีก 

logoline