svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาถกเดือด สูตรคำนวณ ส.ส. กมธ.ซัดกันเอง ปมหาร 500

06 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมร่วมรัฐสภาถกเดือด สูตรคำนวณ ส.ส. กมธ.ซัดกันเองปมหาร 500 "ชลน่าน" แซะหากมีใบสั่งหาร 500 จะกลายเป็นสภาเผด็จการ

วันนี้  (6 ก.ค.) ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมรัฐสภาช่วงเย็น ได้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในมาตรา 23 ซึ่งเป็นประเด็นถกเถียงถึงสูตรการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อแบบหารด้วย 100 ตามมติของกรรมาธิการเสียงข้างมาก หรือจะกลับไปใช้สูตรหารด้วย 500 ตามที่พรรคการเมืองขนาดเล็กต้องการ 


ทำให้ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส. เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปฝ่ายค้าน ได้ลุกขึ้นหารือ โดยระบุว่า  การพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ มีกระบวนการดึงยื้อ ทำให้ไม่สามารถเสร็จสิ้นได้ภายในวันนี้ ซึ่งประธานรัฐสภามีการนัดประชุมอีก 2 นัด คือวันที่ 26 - 27 ก.ค. นี้ และทราบว่า ขณะนี้มีความไม่ปกติเกิดขึ้นกับร่างกฎหมายฉบับนี้ เพราะมีคำสั่งจากฝ่ายบริหาร ให้เปลี่ยนแปลงมติและสิ่งที่ กมธ.ได้พิจารณามา จึงอยากขอเวลาให้สังคมพิจารณาสิ่งที่จะเกิดขึ้น และให้เวลาสมาชิกว่าจะลงมติอย่างไร จึงเสนอให้ปิดการประชุมวันนี้ อีก 2 สัปดาห์ค่อยกลับมาพิจารณาใหม่ 

 

ทำให้ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาล ลุกขึ้นชี้แจงว่า สิ่งที่นายจุลพันธ์พูดว่ามีการยื้อนั้น ทำให้ฝ่ายรัฐบาลเสียหาย ยืนยันว่าฝ่ายบริหารไม่สามารถสั่งฝ่ายนิติบัญญัติได้ตามที่นายจุลพันธ์กล่าวอ้าง
 

 

สภาถกเดือด สูตรคำนวณ ส.ส. กมธ.ซัดกันเอง ปมหาร 500

จากการประชุมเพื่อพิจารณาได้เดินหน้า โดยนายแพทย์ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะ กมธ.เสียงข้างน้อย ที่สงวนคำแปรญัตติ โดยอภิปรายย้ำถึงเหตุผลที่จะต้องมีการใช้สูตรหาร 500 ทำให้นายจุลพันธ์ลุกขึ้นขอหารือและถามไปยัง กมธ.ว่า มีการปล่อยให้มีการแปรญัตติที่ขัดหลักการ ที่รับไปในวาระแรกและขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ที่ได้มีการแก้ไขไปก่อนหน้านี้ เข้ามาสู่การพิจารณาได้อย่างไร และการจะอ้างเรื่อง ส.ส. พึงมีไม่สามารถอ้างได้แล้ว 

 

ซึ่งนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะ กมธ. ลุกขึ้นชี้แจง ยืนยันว่าร่างกฎหมายที่กำลังพิจารณานี้ ในชั้นรับหลักการมีการกำหนดให้คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 ทั้งสี่ฉบับ ซึ่งในชั้นการพิจารณาของ กมธ. นั้น  มี กมธ. คือนายแพทย์ระวี ได้เสนอได้เสนอการหาร 500 และมี กมธ.แย้งแล้วว่าขัดหลักการ ที่ กมธ.ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการหาร 100  และยืนยันตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมฉบับปี 2564 ไม่ใช่รัฐธรรมนูญปี 2560 ดังนั้นการที่จะนำรัฐธรรมนูญปี 2560 มาอ้าง ถือว่าผิดหลักการ และการหารด้วย 500 ในทางปฏิบัติไม่สามารถนำมาคำนวณได้ จะทำให้เกิดปัญหาในการเลือกตั้ง

 

ระหว่างนั้น นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะ กมธ. ได้ประท้วง นายนิกร ที่กำลังชี้แจงอยู่  เพราะมองว่า สิ่งที่นายนิกรกำลังชี้แจงอยู่นั้นเป็นอัตวิสัย ผสมความเห็นส่วนตัวไปด้วย ซึ่งอาจจะทำให้ข้อเท็จจริงผิดเพี้ยน ดังนั้นจึงทำให้สิ่งที่ชี้แจงอยู่ไม่อยู่ในประเด็น และไม่อยากให้มีปัญหา จึงอยากให้ ประธานดำเนินการเป็นไปตามข้อบังคับ และขอให้นายนิกรหยุดการชี้แจง
เช่นเดียวกับนายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ที่ลุกขึ้นประท้วงเห็นด้วยกับนายศุภชัยว่า นายนิกรกำลังชี้แจงเกินเลย ไม่ใช่การชี้แจงตามที่ กมธ.ได้พิจารณา
 

 

สภาถกเดือด สูตรคำนวณ ส.ส. กมธ.ซัดกันเอง ปมหาร 500

ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นขอใช้สิทธิ์พาดพิงในฐานะ กมธ. ว่า ในรายงานของ กมธ. ที่เสนอต่อสภาไม่มีความเห็นของ กมธ. เสียงข้างมากปรากฏอยู่ เห็นว่าเรื่องนี้เรื่องนี้ขัดกับรัฐธรรมนูญและหลักการ กมธ. จึงไม่มีความเห็นของตนเอง ทั้งที่ในที่ประชุมมีความเห็นและตนเองได้เป็นคนทักท้วงว่า อย่างไรก็ตาม กมธ.ต้องมีความเห็นในรายงานเพื่อส่งให้สภาวินิจฉัยว่า สามารถสงวนความเห็นได้หรือไม่

 

“สิ่งที่จะเกิดขึ้นในบ้านเมืองนี้เราต้องยึดหลัก หากไม่มีหลักจะเอาอะไรก็ได้ สมัยก่อนกล่าวหาว่าเป็นเผด็จการรัฐสภา แต่ระวังถ้าเหตุการณ์อย่างที่นายจุลพันธุ์พูดไว้ว่า มีการสั่งการว่าเอาเงิน 500 ถ้าเกิดขึ้นจริง ไม่ใช่เผด็จการรัฐสภา แต่เป็นสภาเผด็จการ สภาที่ถูกครอบงำและสั่งการด้วยเผด็จการ พวกเราที่เป็นสมาชิกรัฐสภาจะเอาหน้าไปไว้ที่ไหน" นายแพทย์ชลน่านกล่าว

 

 

นายแพทย์ชลน่าน  ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย
 

logoline