svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หดหู่ ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ พบเด็กสมาธิสั้น 6 ขวบ ซื้อขนมผสมใบกัญชา

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หดหู่ ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ รายงานผู้ป่วยเด็กที่ป่วยจากกัญชา วันที่ 21-30 มิ.ย. พบเด็กป่วยจากกัญชาเพิ่มอีก 3 คน หนึ่งในนั้นเด็กสมาธิสั้นเพียง 6 ขวบ ซื้อขนมผสมใบกัญชา อีกคนวัย 15 สูบ 2 มวนหูแว่วไล่แทงชาวบ้าน

เป็นประเด็นที่ผู้คนในสังคมและโซเชียลให้ความเป็นห่วงอย่างมาก หลังกัญชาได้รับการปลดล็อกเสรี นั่นคือ การเข้าถึงกัญชาและผลิตภัณฑ์จากกัญชาของเด็กและเยาวชนทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ ซึ่งที่ผ่านมาเริ่มปรากฎกรณีเด็กมีการใช้ผลิตภัณฑ์จากกัญชาและได้รับผลกระทบ 

 

ล่าสุดวันนี้ (4 ก.ค.) เพจเฟซบุ๊ก ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยและสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ได้รายงานผู้ป่วยเด็กที่ป่วยจากกัญชา ระหว่าง วันที่ 21 - 30 มิ.ย. 65 พบผู้ป่วย 3 คน โดยระบุ
 

คนแรก เป็นเด็กชาย อายุ 6 ขวบ 7 เดือน ภูมิลำเนาอยู่ใน กทม. เป็นเด็กสมาธิสั้น ซื้อขนมผสมใบกัญชามากิน มีพฤติกรรมซน สมาธิสั้น ไม่อยู่นิ่ง กระโดด ปีน คึกคักกว่าปกติ ไม่ฟังและไม่ตอบคำถาม ช่วงนอนหลับนานกว่าปกติ ประมาณ 11 ชม. หมอให้คำแนะนำเด็กไม่ควรกินผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชา สังเกตอาการ และโทรติดตามอาการ 

 

 

หดหู่ ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ พบเด็กสมาธิสั้น 6 ขวบ ซื้อขนมผสมใบกัญชา

คนที่ 2 เพศชาย อายุ 15 ปี 6 เดือน ภูมิลำเนาจังหวัดเชียงราย เป็นผู้ป่วยรักษาภาวะซึมเศร้า เคยใช้กัญชาร่วมด้วยเป็นบางครั้ง กลับจาก รพ. กำลังจะเข้าบ้าน แวะซื้อของที่ร้านค้า เด็กขอซื้อบุหรี่สูบ พ่อไม่ทราบว่าเป็นบุหรี่ผสมกัญชา หลังสูบไป 2 มวน มีอาการหูแว่ว ถือมีดวิ่งไล่แทงชาวบ้าน พ่อกับชาวบ้านช่วยกันจับส่ง รพ. ผลตรวจพบสารกัญชาในปัสสาวะ จึงรับไว้ใน รพ. หลังได้รับการรักษาผู้ป่วยมีอาการสงบลง

 

คนที่ 3 เป็นเพศชาย อายุ 12 ปี 10 เดือน ภูมิลำเนาจังหวัดกาฬสินธุ์ นำใบกัญชามาสูบเพื่อนันทนาการ มีอาการง่วงนอน ซึม มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลง เข้ารับการรักษาใน รพ. 1 วัน

 

นอกจากนี้ ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยและสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ยังได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 2 ผลกระทบของกฏหมายกัญชาเสรีต่อสุขภาพเด็กและวัยรุ่น (อ่านรายละเอียด) 

 

แถลงการณ์ ฉบับที่ 2 ผลกระทบของกฏหมายกัญชาเสรีต่อสุขภาพเด็กและวัยรุ่น
 

ทั้งนี้ หลังปลดล็อกกัญชา เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยและสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ได้ขอความร่วมมือกุมารแพทย์ เก็บข้อมูลรายงานผู้ป่วยเด็กที่มีอาการป่วยจากกัญชา ตั้งแต่วันที่ 21 - 30 มิ.ย.65 มีผู้ป่วยรวม 9 คน เป็นเพศชาย 8 คน เพศหญิง 1 คน ดังนี้

 

อายุ 0-5 ขวบ 1 คน
อายุ 6-10 ขวบ 1 คน
อายุ 11-15 ปี 4 คน
อายุ 16-20 ปี 3 คน

 

ในจำนวนดังกล่าว ได้รับกัญชาโดยตั้งใจ 6 คน ได้รับกัญชาโดยไม่ตั้งใจ 3 คน จำแนกเป็น รับจากเพื่อน 4 คน ซื้อเอง 4 คน และญาติซื้อมาวางไว้ที่บ้าน 1 คน

 

หดหู่ ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ฯ พบเด็กสมาธิสั้น 6 ขวบ ซื้อขนมผสมใบกัญชา

logoline