svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ร้านอาหารจ่อขึ้นราคาหลังแบกต้นทุนหลังแอ่น

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากสถานการณ์ราคาน้ำมัน วัตถุดิบประกอบอาหาร ก๊าซหุงต้ม ที่ขึ้นราคาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบอย่างมากกับบรรดาร้านอาหาร บางรายต้องทนแบกรับต้นทุน บางรายเตรียมขึ้นค่าอาหารเพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว

จากสถานการณ์ราคาพลังงานและราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต้นทุนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็น เช่น เนื้อหมู ไก่ ไข่ ผัก น้ำมันปาล์ม เครื่องปรุงรส รวมถึงก๊าซหุงต้มที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่กำลังซื้อของผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัวจากวิกฤตโควิด-19

 

ด้านสมาคมภัตตาคารไทย ระบุว่า จากสถานการณ์เงินเฟ้อและราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ประเมินว่าเดือนกรกฎาคมนี้ร้านอาหารน่าจะพิจารณาปรับขึ้นราคาโดยเฉพาะร้านสตรีทฟู้ดริมทาง เนื่องจากแบกรับต้นทุน วัตถุดิบและค่าขนส่งไม่ไหว

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจร้านอาหารพบว่า ขณะนี้ได้รับผลกระทบจากราคาวัตถุดิบปรับตัวขึ้นทุกอย่าง แต่ไม่สามารถขึ้นราคาอาหารได้เพราะเห็นใจลูกค้า แต่จะใช้วิธีลดปริมาณลงเล็กน้อยเพื่อให้ร้านพออยู่ได้ ขณะที่บางร้านบอกว่าหากต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไปอีก ก็จำเป็นต้องปรับขึ้นราคาบ้าง แต่ยังกังวลว่าหากขึ้นราคาลูกค้าก็จะลดลงไปอีกจากเดิมที่น้อยอยู่แล้ว อยากให้ภาครัฐควบคุมดูแลราคาสินค้าต่างๆไม่ให้สูงขึ้นอีก ต้องลงมาดูแลอย่างใกล้ชิดกว่าที่ผ่านมา

ธนาคารโลกระบุว่า อัตราเงินเฟ้อที่สูงถือเป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่น่ากังวลของเศรษฐกิจไทย ซึ่งกระทบต่อคนที่มีรายได้น้อยและแรงงานที่รับเงินรายวัน นอกจากนั้น ผลจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้ราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น อาจทำให้ปัญหาความยากจนในประเทศไทยมีความรุนแรงขึ้น ขณะที่การใช้มาตรการในการคุมราคาสินค้าเพื่อชะลอการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อและลดภาระของประชาชนของรัฐบาลนั้นเป็นนโยบายที่ได้ผลในระยะสั้น แต่ไม่ใช่มาตรการที่จะเกิดขึ้นได้ถาวร

logoline