svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี"จี้"จุรินทร์-เฉลิมชัย"เร่งแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ

02 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี"โวยราคาน้ำยางตกต่ำ! เดือนเดียวลด 16 บาท จี้ถาม "จุรินทร์-เฉลิมชัย" เร่งแก้ปัญหาก่อนชาวสวนอยู่ไม่ได้ แนะขยายตลาดลดส่งออก พร้อมกระตุ้นการใช้ในประเทศให้มากขึ้น

2 กรกฎาคม 2565 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ว่า เมื่อต้นเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา ราคาน้ำยางพาราในภาคใต้อยู่ที่ 64 บาทต่อกิโลกรัม ปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดเดือน จนตอนนี้เหลืออยู่เพียง 48 บาทต่อกิโลกรัม ราคาตกลงถึง 16 บาท ก่อให้เกิดความยากลำบากแสนสาหัสแก่ชาวสวนยางทั่วประเทศ ยิ่งภาวะเศรษฐกิจตกต่ำสินค้าค่าครองชีพสูงขึ้น เงินเฟ้อสูงขึ้น ขนาดราคาอยู่ที่ 64 บาท ก็แย่อยู่แล้ว ถ้าราคาตกต่ำแบบนี้ ชาวสวนยางจะอยู่รอดได้อย่างไร 

"ผมขอเรียกร้องไปยังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รมว.พาณิชย์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ขอให้เร่งกำกับดูแลราคาและกลไกยางพาราทุกรูปแบบ ช่วงนี้สถานการณ์โควิดมีผู้ติดเชื้อน้อยลง ทั่วโลกการเดินทางสูงขึ้น มีการใช้ยางรถยนต์ ยางเครื่องบิน เพิ่มขึ้น ราคาไม่น่าจะตกลงแบบนี้ เพราะฉะนั้นรัฐบาลต้องขยายตลาดและการส่งออกไปต่างประเทศให้มากขึ้น" นพ.ระวี ระบุ 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลควรส่งเสริมการวิจัยการแปลรูปยางพาราเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่หลากหลายมากขึ้น เช่น ทำถนน ถุงมือ ผนังบ้าน ฝ้าเพดาน เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ และที่สำคัญ คือ การตั้งโรงงานแปรรูปยางพารา เป็นผลิตยางพาราเพื่อส่งออก

 

"เราต้องลดการส่งออกยางดิบแผ่นหรือน้ำยาง เพื่อที่จะได้มูลค่าเพิ่มจากการแปรรูปอยู่ในประเทศไทย สิ่งที่ต้องแก้ไขในขณะนี้ คือ ต้องลดจำนวนสวนยางพาราลง ไปส่งเสริมให้มีการปลูกพืชชนิดอื่น ๆ แทน หรือใช้วิธีส่งเสริมให้ชาวสวนยางปลูกพืชเสริมในสวนยาง รวมไปถึงการเลี้ยงสัตว์ในสวนยางเพิ่มเติม เพื่อเป็นรายได้เพิ่มเติมให้กับชาวสวนยาว การส่งเสริมตรงนี้เป็นหน้าของรัฐบาลที่ต้องเข้ามาดูแล" นพ.ระวี กล่าว 

 

logoline