svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ฤทธิ์ ลือชา” เติมน้ำมันที่มาเลเซีย ลั่นราคานี้อยากขับรถเล่นทั้งวัน

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฤทธิ์ ลือชา" โพสต์ภาพเติมน้ำมันที่มาเลเซีย ราคานี้อยากขับรถเล่นทั้งวัน ลั่นเห็นราคาไทยแล้วปวดใจทั้งที่ประเทศติดกัน

 

"ฤทธิ์ ลือชา" นักแสดงดาวร้ายอาวุโสและนักการเมือง โพสต์รูปภาพขณะเติมน้ำมันพร้อมระบุข้อความ "เติมเองก็ได้วะ! ถ้ามันถูกขนาดนี้!ที่มาเลย์วันนี้ลงจากรถไปเติมน้ำมันให้เห็นกันจะ ๆไปเลย!เบนซิน 95 คิดเป็นเงินไทยลิตรละ 16.4 บาท!ตาไม่ฝาดแน่เติมกับมือจ่ายตังด้วยตัวเอง!อยากจะขับเล่นให้ทั้งวันไม่อยากกลับไปเห็นน้ำมันเกือบจะลิตรละ 45 บาทเล้ย!ประเทศก็ติดกันแค่เนี้ยะ?"

 

“ฤทธิ์ ลือชา” เติมน้ำมันที่มาเลเซีย  ลั่นราคานี้อยากขับรถเล่นทั้งวัน

 

หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ออกไป คงโดนใจคนไทยหลายคนเอามากๆ คนแห่แชร์ไปแล้วกว่า 5 พันแชร์ พ้อมเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมาย และระบายความรู้สึกที่คนไทยต้องเจอกับสภาวะวิกฤตน้ำมันพุ่งสูงอย่างนี้อยู่เรื่อยๆ

 

รวมทั้ง "อ.เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นด้วย พร้อมกับมีการวิเคราะห์เรื่องสาเหตุของราคาน้ำมันในมาเลเซียถูกกว่าราคาบ้านเรา เพราะเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ไม่มีการเก็บค่าภาษีสรรพสามิต และเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน แถมอุดหนุนราคาขายปลีกด้วย

 

ขณะที่ไทยมีทั้งต้นทุนเนื้อน้ำมันบวกภาษี (ค่อนข้างสูง) เงินเก็บเข้ากองทุนน้ำมัน (มักจะเก็บเบนซินแพง ไปอุดหนุนให้ดีเซล) และค่าการตลาด (ที่ก็ไม่ได้สูงมากนัก) ดังนั้นถ้าไทยเราจะลดราคาน้ำมันขายปลีกลง ก็คงต้องไปลดพวกภาษีสรรพสามิตนี่แหละครับ ซึ่งคงยากเพราะเป็นรายได้สำคัญของรัฐบาล ปล. ถ้าการเมืองดี เศรษฐกิจก็จะดี .. ถ้าเศรษฐกิจดี ภาษีก็ไม่ต้องเก็บแพง 

 

 

 

 

“ฤทธิ์ ลือชา” เติมน้ำมันที่มาเลเซีย  ลั่นราคานี้อยากขับรถเล่นทั้งวัน

logoline