svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชินวรณ์"ชี้เป็นเรื่องธรรมดาเห็นต่างใช้สูตรไหนคิดบัญชีรายชื่อ

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชินวรณ์"มองเป็นเรื่องปกติหากความเห็นไม่ตรงกัน ปมสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หารด้วย 500 หรือ 100 รองรับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบเป็นหลัก ชี้ เตรียมหารือมติพรรคหลังประชุมวิปรัฐบาล

4 กรกฎาคม 2565 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และพรรคการเมือง เปิดเผยว่า กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์มีข้อถกเถียงเรื่องสูตรคำนวณคะแนนการเลือกตั้งที่หารด้วย 100 กับ 500 ว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภาวันที่ 5-6 ก.ค.นี้ ภายหลังจากที่ร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เสร็จสิ้น ซึ่งคาดการณ์ว่าจะใช้ระยะเวลาไม่เกินครึ่งวัน และจะดำเนินการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับต่อในทันที

 

"ชินวรณ์"ชี้เป็นเรื่องธรรมดาเห็นต่างใช้สูตรไหนคิดบัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้ การคำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้น เป็นไปตามมาตรา 91 ของร่างพ.ร.บ.ฉบับของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เสนอไปให้คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ซึ่งตรงกับร่างของพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อรัฐสภามีมติเห็นชอบ ก็ไม่ได้แก้ไขอะไรต่อ อย่างไรก็ตาม ก็มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย คะแนนจึงออกมาเป็น 32 : 11 เสียง หาก กกต.ไม่เห็นชอบร่างที่เสนอมาเองก็อาจจะถูกตั้งข้อกล่าวหา

 

อย่างไรก็ตาม ยิ่งไปกว่านั้นหากผิดต่อหลักการ ก็อาจจะนำไปสู่การร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งก็ต้องตรวจทานกันอย่างรัดกุม เพื่อไม่ให้มีปัญหากันในพรรคร่วมรัฐบาลและก่อนการอภิปราย โดยส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาหากจะมีความคิดเห็นไม่ตรงกันในช่วงปลายสมัย จึงต้องร่วมมือกันให้ผ่านไปให้ได้

นอกจากนี้ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ก็ได้ไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับระบบการเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบ ดังนั้น วิปรัฐบาลจึงต้องให้ความเห็นชอบ และรับหลักการในฐานะที่เป็นผู้เสนอร่างพ.ร.บ.ในนามพรรคร่วมรัฐบาล ย้ำว่าทุกฝ่ายสามารถแสดงจุดยืนได้ ซึ่งก็ต้องเคารพสิทธิของเสียงข้างน้อยด้วย ยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีปัญหาอะไรกัน โดยภายหลังจากที่ประชุมวิปรัฐบาลเสร็จสิ้น ก็จะไปหารือกันในพรรคอีกครั้งหนึ่ง เพื่อหาข้อสรุปมติพรรค

logoline