svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"ย้ำใช้สูตรไหนคิดปาร์ตี้ลิสต์ไม่สำคัญเท่าทำให้ปชช.ศรัทธา

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง"ชี้ใช้วิธีคิด ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 จะเกิดปัญหาในอนาคต ขออย่ายึดความได้เปรียบเสียเปรียบ ชี้ปัจจัยการชนะไม่ใช่ระบบเลือกตั้ง แต่อยู่ที่ความศรัทธาของประชาชน

4 กรกฎาคม 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า จากการที่ได้พิจารณาข้อกฎหมาย โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายแม่ ไม่มีช่องทางที่จะให้ใช้วิธีคำนวณโดยการหารด้วย 500 ได้ หรือจะมีก็เป็นเพียงช่องเล็ก แต่มีการเอื้อและส่งผลให้ใช้การคำนวณด้วยการหารด้วย 100 มากกว่า

 

นายสุทิน กล่าวต่อว่า หากใช้วิธีการด้วย 500 เชื่อว่าจะเกิดปัญหาขึ้นในอนาคต ดังนั้น ก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้นในอนาคต ต้องแก้ปัญหาวันนี้ (4ก.ค.) ก่อนดีกว่า และเชื่อว่าการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 5-6 ก.ค. นี้ จะมีการถกเถียงในประเด็นนี้อย่างมาก 

ส่วนท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลที่มีการเปลี่ยนไปนั้น ไม่เป็นไร เมื่อมีปัญหาก็ถกเถียงกันให้เสร็จสิ้นกระบวนความ ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ไม่ได้กังวลเรื่องของกรอบเวลา แต่ยังเชื่อว่าจะสามารถพิจารณาได้เสร็จภายใน 2 วัน แต่หากไม่เสร็จก็ต้องขอขยายเวลา แต่ก็ยังไม่เห็นเหตุผลอะไรที่จะลากระยะเวลาออกไป และการยื่อเวลาออกไป รัฐบาลก็ไม่ได้เป็นผลดีอะไร ทำให้เสร็จไปเลยจะดีกว่า ส่วนใครติดใจประเด็นไรก็ให้ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความต่อ 

 

ส่วนที่พรรคร่วมรัฐบาลมีการเปลี่ยนท่าที เพราะกังวลว่าพรรคเพื่อไทยจะเกิดแลนด์สไลด์นั้น ซึ่งสิ่งที่พรรคเพื่อไทยเป็นห่วงอยู่อย่างเดียว ว่าจะเลือกวิธีหารด้วย 500 หรือ 100 คือ การที่ไปคิดยึดติดกับการได้เปรียบหรือเสียเปรียบของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งไม่เป็นการยึดหลักของเหตุผล เพราะการเลือกตั้งคนจะชนะนั้น ปัจจัยเดียว คือ ศรัทธาของประชาชน เรื่องระบบการเลือกตั้งมีส่วนช่วยได้นิดเดียว

"หากศรัทธาประชาชนอยู่ที่ใครก็เอาไม่อยู่ จึงอย่ากังวล ไปทำดีกับประชาชนดีกว่า ใครไม่มีผลงานก็ให้รีบทำ อีกทั้ง พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้คิดว่าการหารด้วย 100 จะทำให้พรรคเพื่อได้เกิดแลนด์สไลด์ แต่คิดว่าเกิดจากผลงานในอดีตประกอบกับความทุกข์ยากของประชาชนมากกว่า ถ้าเราคิดว่ามาวางระบบให้ดี ให้กับการเลือกตั้ง ให้มันเป็นธรรม อย่าคิดเพียงวันนี้ แต่ให้คิดถึงวันหน้าด้วย ใครจะเป็นรัฐบาล ใครจะเลือกตั้งวันหน้าถัดไป หากเอาหลักคิดนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากและจะทำให้กฎหมายผ่านไปได้เร็วอีกด้วย" นายสุทิน กล่าว

logoline