svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิโรธ"ย้ำรัฐสภามีหน้าที่เคาะสูตรคิดปาร์ตี้ลิสต์

04 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานวิปรัฐบาล"ย้ำสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์เป็นหน้าที่สมาชิกรัฐสภาพิจารณา ยันอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกคนพร้อมแล้ว หยันฝ่ายค้านไร้ประเด็นใหม่ เตือนอย่านำปมบินรบเมียนมาใช้โจมตีรัฐ เหตุเกี่ยวข้องความมั่นคง โทษถึงอาญา 

4 กรกฎาคม 2565 นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวว่า การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นเรื่องที่รัฐสภาต้องพิจารณา ซึ่งกรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างมาก ต้องการใช้สูตร หาร 100 ทำให้กมธ.เสียงข้างน้อย ต้องสงวนคำแปรญัตติเอาไว้ถึง 11 คน ก็จะต้องนำมาอภิปรายข้อดี ข้อเสีย กันอีกครั้ง ในการประชุมร่วมรัฐสภา  

 

นายนิโรธ กล่าวต่อว่า ส่วนแนวทางการลงมติ เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาที่จะพิจารณาลงมติให้ความเห็นชอบอย่างใดอย่างหนึ่ง จึงต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบ ส่วนความเห็นต่างกันในพรรคร่วมรัฐบาล ยืนยันว่าทางรัฐบาลไม่ได้มีความเห็นอะไร เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา แต่จากที่พูดคุยกัน ฝ่ายรัฐบาลไม่ได้ติดใจ ว่าจะโหวตเลือกสูตรหาร 100 หรือหาร 500 

นายนิโรธ กล่าวด้วยว่า การเตรียมความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งตอนนี้ทุกคนมีความพร้อมแล้ว และย้ำว่ารัฐบาลไม่มีองครักษ์พิทักษ์ใคร แต่จะเป็นทีมปราบมาร ซึ่งพร้อมทำหน้าที่แล้วเช่นกัน อีกทั้ง ส่วนตัวมองว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านติดต่อกันมาหลายวาระแล้ว และสาระสำคัญก็ไม่มี ช่วงระยะเวลาการทำงานของรัฐบาล ก็ห่างจากการอภิปรายครั้งที่แล้วไม่มาก

ส่วนที่ฝ่ายค้านเตรียมจะนำประเด็นเครื่องบินรบของประเทศเมียนมา รุกล้ำเข้ามาในนานฟ้าไทย เข้ามาพูดในสภาด้วย เป็นเรื่องที่อาจทำให้ประเทศชาติวุ่นวาย ทำให้ประชาชนสับสนมากกว่า เพราะเรื่องระหว่างประเทศ ทางการทูตต้องประท้วงไปตามหลักการ แล้วจึงจะมีการเจรจากัน ซึ่งการกระทำดังกล่าวของฝ่ายค้าน เป็นแนวคิดที่ไรสาระ ถือว่าเป็นการทำลายความมั่นคงของประเทศอย่างหนึ่ง น่าจะมีความผิดถึงขั้นคดีอาญาด้วย

logoline