svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"ยันสูตร 500 คิดปาร์ตี้ลิสต์ขัดรธน.-ก่อความวุ่นวายในอนาคต

29 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง"ย้ำสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 ขัดรัฐธรรมนูญ ส่อความวุ่นวายในอนาคต รับ ส.ส.พึงมี ถูกบัญญัติจริงในรธน. แต่จะมาเชื่อมกับการคิดไม่ได้

29 มิถุนายน 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่พรรคเล็กยังย้ำให้การคำนวณสัดส่วน ส.ส.หารด้วย 500 นั้น จะขัดต่อรัฐธรรมนูญ และจะมีปัญหาในทางปฏิบัติได้ รวมถึงความยุ่งยากในอนาคต

ส่วนที่พรรคเล็กอ้างทุกคะแนนเสียงมีความหมายนั้น กรรมาธิการ (กมธ.) ก็ได้ปรับแก้เรื่องคะแนนขั้นต่ำ ที่นำมาคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะในอดีตพรรคใดที่มีคะแนนน้อยกว่า 5% จะไม่ถูกนำมาคำนวณ แต่ครั้งนี้ กมธ. ไม่ได้กำหนดคะแนนขั้นต่ำ แม้ได้ 1 คะแนนก็จะนำมาคำนวณด้วย

 

ทั้งนี้ การตั้งข้อสังเกตว่าหาร 500 จะดับฝันแลนด์สไลด์เพื่อไทยนั้น ยืนยันว่าไม่กังวล แต่ที่สนับสนุนให้หาร 100 เป็นการดำเนินการให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ และคำว่า "ส.ส.พึงมี" ที่เคยเป็นปัญหานั้น ยอมรับว่าอยู่ในรัฐธรรมนูญจริง แต่ไม่สามารถเอามาเชื่อมโยงกับการคำนวณได้ เพราะการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้คำนึงถึงสัดส่วนตามตรง

logoline