svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ชี้พรรคเล็กมีความหวังสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์แก้ได้ในสภา

01 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม"ชี้ช่องสภาแก้คำนวณ ส.ส. หาร 500 พรรคเล็กมีโอกาส แต่อาจแปลกประหลาดถ้าใช้บัตร 2 ใบ คาดกฎหมายลูก 2 ฉบับ ทูลเกล้าฯในช่วงก.ย.

1 กรกฎาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ ซึ่งมีการพิจารณากันยาวนาน ยืดเยื้อ จะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาเรื่องอื่นหรือไม่ ว่า ยืดเยื้อโดยเหตุหลายอย่างเพราะกฎหมายมีร้อยกว่ามาตรา และในชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) ก็มีการแก้ไขรายมาตราจำนวนมาก ซึ่งผิดไปจากร่างเดิม ดังนั้น สมาชิกรัฐสภาต้องถามเหตุผล ว่าเหตุใดจึงมีการแก้ไขแบบนี้ ทำให้การพิจารณาล่าช้า ซึ่งผู้ที่ไม่ได้เป็น กมธ. ก็ต้องอยากถามว่าเพราะอะไร และการประชุมร่วมรัฐสภาทุกคนสามารถพูดได้ 750 คน ก็เลยทำให้การประชุมยาว

 

ขณะที่ในวันนี้ (1ก.ค.) ไม่แน่ใจว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะขึ้นทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมหรือไม่ เพราะหากให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย รองประธานรัฐสภา ขึ้นทำหน้าที่คนเดียว นั่งทั้งวัน ก็คงไม่ได้ จึงทำให้การประชุมล่าช้า จึงขอย้ำว่าการประชุมร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ จะไม่กระทบกับการประชุมเรื่องอื่น เพราะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภา แต่จะกระทบกับการพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วนการเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมือง ซึ่งจะมีการประชุมในต้นเดือนนี้

เมื่อถามว่า ไทม์ไลน์กฎหมายลูก กระบวนการน่าจะเสร็จสิ้นและมีผลบังคับใช้เมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า คิดว่าในเดือนก.ค. คงเสร็จ และต้องส่งไปถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อีก 1 เดือน คือ ในเดือนส.ค. จากนั้นถ้า กกต. ไม่มีข้อท้วงติง ในเดือนก.ย. สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้

 

ส่วนเรื่องสูตรคำนวณที่บางฝ่ายอยากให้กลับไปใช้หาร 500 ในชั้นสภาสามารถทำได้ และไม่มีอยู่ในหลักการว่าขัดกับร่างที่เจ้าของยื่นมา เพราะหลักการไม่ได้เขียนเรื่องหาร 100 หรือ หาร 500 แต่เป็นเรื่องที่เมื่อลงในรายมาตราแล้ว ก็นำสูตรใครสูตรมันขึ้นมา แล้วฝ่ายที่เสนอหาร 100 ชนะ ก็ใส่เข้าไปในมาตรา ดังนั้น เมื่อนำกลับเข้าไปในที่ประชุมสภา สภาก็อาจจะไม่เปลี่ยนเป็นหาร 500 ก็ได้ ถือว่ายังมีโอกาส แต่จะได้แก้หรือไม่ ส่วนตัวไม่ทราบ

สำหรับการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่ไปหาร 500 ถือว่าแปลกประหลาดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ดูประหลาด แต่ยังไงก็ต้องบัตร 2 ใบ

logoline