svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นพดล"ชี้คนติงรัฐปมบินเมียนมาล้ำน่านฟ้าอยากเห็นท่าทีเหมาะสมจากรบ.

02 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นพดล"ชี้คนวิจารณ์ท่าทีรัฐบาลไทยต่อกรณีเครื่องบินรบเมียนมารุกล้ำน่านฟ้า ไม่ได้อยากเห็นความขัดแย้งกับเพื่อนบ้าน แต่อยากเห็นท่าทีเหมาะสมจากรบ.

2 กรกฎาคม 2565 นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีเครื่องบินเมียนมาบินล้ำดินแดนไทย และตามข่าวทรัพย์สินคนไทยเสียหายจากสะเก็ดระเบิดด้วยนั้น ซึ่งเรื่องนี้มีคนวิจารณ์ท่าทีของคนในรัฐบาลว่ามีท่าทีเหมาะสมหรือไม่ และคงไม่มีใครอยากเห็นความขัดแย้งทางอาวุธกับเพื่อนบ้าน

 

ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่า 1.ไทยควรมีท่าทีที่มั่นคงชัดเจนกว่านี้ว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก 2.ควรประท้วง เตือนหรือมีท่าทีที่เหมาะสมแก่กรณีในแต่ละระดับ 3.เรายังไม่ได้ฟังท่าทีของพม่าในเรื่องนี้ มีแต่ได้ยินฝ่ายต่างๆของไทยชี้แจง ซึ่งบางชุดของคำชี้แจงตรวจสอบแล้วเป็นของฝ่ายไทย ไม่ใช่จากฝ่ายเมียนมา  

4.ไทยได้แสดงความกังวลเพียงพอหรือไม่ว่าการปฏิบัติการของเมียนมา อาจมีผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องคนไทยตามแนวชายแดน และจะมีหลักประกันอย่างไรว่าจะไม่เกิดกรณีเช่นนี้อีก และ 5.คนไทยที่ได้รับผลกระทบไปแล้ว เช่นทรัพย์สินที่เสียหาย จะได้รับการเยียวยาอย่างไร

"การรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นสิ่งที่รัฐบาลทุกรัฐบาลต้องทำอยู่แล้ว แต่ต้องรักษาเกียรติภูมิของประเทศในระยะยาวด้วยดังนั้นการจัดการกรณีทำนองนี้ รัฐบาลควรมีท่าทีที่เหมาะสม รับฟังข้อเสนอแนะแล้วนำไปปรับปรุงจะดีกว่า" นายนพดล กล่าว

logoline