svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สุพัฒนพงษ์ คาด ก.ค. นี้ได้คำตอบโรงกลั่นแบ่งกำไรเข้ากองทุนน้ำมันฯ

01 กรกฎาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุพัฒนพงษ์ คาด ก.ค. นี้ได้คำตอบโรงกลั่นแบ่งกำไรเข้ากองทุนน้ำมันฯ ย้ำจะรวยคนเดียวไม่ได้ ส่วนจะให้หรือไม่ รูปแบบใดให้พิจารณากันเอง ลั่นรัฐบาลไม่เคยขอใคร

วันนี้ (1 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการหารือกับโรงกลั่นฯ เพื่อขอความร่วมมือนำกำไรจากค่าการกลั่น มาช่วยเหลือในกองทุนน้ำมันฯ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนว่า เรื่องนี้ให้ทางบริษัทโรงกลั่นฯ เขาคุยกันเอง โดยมีคณะกรรมการจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปร่วมเจรจา

 

เชื่อว่ากลุ่มโรงกลั่นฯ จะพิจารณาและกำหนดทิศทางไปในทิศทางที่ดี เห็นได้จากเวลานี้ยังมีการเจรจากันอยู่ ไม่เช่นนั้นคงเลิกประชุมไปแล้ว ส่วนจะได้คำตอบเมื่อใดคงต้องรอ แต่คาดว่าภายในเดือน ก.ค. นี้ จะต้องเห็นผลอะไรออกมาบ้าง ทั้งนี้ยอมรับว่า การใช้มาตรการบังคับในตลาดเสรี เป็นเรื่องที่ยากมาก แต่การใช้ความร่วมมือเป็นเรื่องที่ดีที่สุด แม้แต่ในสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดียังใช้การขอความร่วมมือจากไปถึงผู้ประกอบการ 

 

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน
 

เมื่อถามว่า เหตุใดโรงกลั่นฯ ยังไม่ได้ข้อยุติในเรื่องนี้ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า มีเรื่องของข้อกฎหมาย ที่เราจะรวบรวมเพื่อถามคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยต้องดูความสมัครใจของโรงกลั่นฯ ด้วย ขณะที่บางกลุ่มมีข้อเสนอว่า ควรจะใช้กฎหมายบังคับเนื่องจากมีเรื่องของการถือหุ้นในบริษัทมหาชน

 

บริษัทเหล่านี้ทำธุรกิจ ไม่ได้ทำเพื่อกำไรสูงสุดอย่างเดียว ต้องคำนึงถึงสังคมและชุมชนด้วย เพราะปัจจัยเหล่านี้นำไปใช้อธิบายกับผู้ถือหุ้นได้ เรื่องใดที่อยู่ในระดับที่เหมาะควรทำได้อยู่แล้ว เพราะเป็นนโยบายของแต่ละบริษัทที่ประกาศตนเป็นบริษัทที่ยังยั่งยืนและมีธรรมาภิบาล ซึ่งเป็นธรรมดาของบริษัทที่ดี การจะยั่งยืนอยู่ได้ ไม่ใช่ตัวเองจะร่ำรวยอยู่คนเดียว ต้องดูพวกบริโภคและคนรอบข้างไปด้วยกันได้

 

ธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน
 

เมื่อถามว่า มาตรการของรัฐบาลจะเป็นการขอบริจาค แทนการออกกฎหมายกับโรงกลั่นฯ ใช่หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า “ไม่เคยขอใคร เขาจะบริจาคก็บริจาค เราไม่ได้เที่ยวไปขอใคร อยากให้เข้าใจ เดี๋ยวจะหาว่าไปบังคับ แต่ให้เขาพิจารณาเองว่าจะช่วยในรูปแบบไหน” 
 

เมื่อถามย้ำว่า ทั้ง 6 โรงกลั่นฯ ต้องส่งเงินให้รัฐทั้งหมดหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ไม่จำเป็น ต้องพิจารณากันดู บางส่วนทำได้ก่อนก็ทำ บางส่วนจะขอรอคณะกรรมการก็ว่ากันไป 

 

 

ธุรกิจการกลั่นน้ำมัน
 

logoline