svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สุพัฒนพงษ์ ยอมรับหารือผู้ประกอบการโรงกลั่นพรุ่งนี้ อาจไม่ได้ข้อสรุป

28 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนรอต่อไป "สุพัฒนพงษ์" ยอมรับหารือผู้ประกอบการโรงกลั่นฯ พรุ่งนี้ อาจไม่ได้ข้อสรุป คาดต้องใช้เวลา เผย "บิ๊กตู่" ย้ำหากต้องบังคับใช้กฎหมายต้องเป็นมาตรการสุดท้าย

วันนี้ (28 มิ.ย.) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ถึงประเด็นที่จะมีการหารือกับโรงกลั่นในวันพรุ่งนี้ (29 มิ.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรีบอกว่ากระบวนการที่ทำดีแล้ว คือการขอความร่วมมือทุกฝ่าย ส่วนข้อบังคับต่าง ๆ ขอให้เป็นมาตรการสุดท้าย เพราะต้องใช้ด้วยความระวัดระวัง เพราะจะมีผลกระทบในหลายด้าน ซึ่งทางโรงกลั่นฯ อยากขอเวลาอีกสักนิด และตนก็ประสานกันอยู่เรื่อย ๆ  

 

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน
 

นายสุพัฒนพงษ์ ยอมรับว่า การหารือในวันพรุ่งนี้อาจยังไม่ได้ข้อสรุป แต่จะพยายาม และแม้กฤษฏีกาจะชี้ว่า เรื่องการเก็บค่าการกลั่นเป็นอำนาจกระทรวงพลังงาน แต่ก็ต้องมีการพูดคุยเป็นทางการ และถ้าจะใช้จริงก็มีควรข้อระวัง เพราะมีผลกระทบในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุน ข้อกฎหมาย รวมถึงการคุ้มครองการลงทุน

 

เมื่อถามว่า ในส่วนกองทุนน้ำมันฯ ถ้าเสริมสภาพคล่องต้องใช้งบกลางมาช่วยก่อนได้หรือไม่ ในช่วงยังไม่ได้เงินจากโรงกลั่นฯ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ได้มีการตั้งอนุกรรมการด้านการเงินที่ดูแลเรื่องนี้ และให้ผู้แทนกระทรวงการคลังเป็นประธาน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญว่าจะสร้างสภาพคล่องโดยวิธีใด

 

 

สุพัฒนพงษ์ ยอมรับหารือผู้ประกอบการโรงกลั่นพรุ่งนี้ อาจไม่ได้ข้อสรุป
 

ส่วนจะมีการต่อมาตรการการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไปอีกหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาขอให้รอดู แต่หากจะมีการกู้ก็ไม่น่าจะมีปัญหา และรอให้กระทรวงการคลังหาวิธีการ เพราะมีหลายวิธีที่จะตัดสินใจ เพราะในอดีตเคยกู้ได้อยู่แล้ว ในสมัยไม่มี พ.ร.บ.กองทุนน้ำมัน แต่ไม่ต้องห่วงเป็นเรื่องที่เคยปฏิบัติกันมาและกระทรวงการคลังเข้าใจวิธีนี้ 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
 

logoline