svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“หมอระวี” ยัน พรรคเล็กไม่ได้ใช้ปมคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 ต่อรองถอนตัว

29 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอระวี” ยัน พรรคเล็กไม่ได้ต่อรองถอนตัวร่วมรัฐบาล ปมคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 ชี้ สงครามยังไม่จบ สวน "เพื่อไทย" หารด้วย 100 แลนด์สไลด์อาจเป็นแค่ความฝัน ระบุ เปิดฝาโลงออกมาพรรคใหญ่อาจนอนอยู่ในนั้น

29 มิถุนายน 2565 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า เมื่อวานนี้(28 มิ.ย.) ตัวแทนกลุ่มพรรคเล็กได้เดินทางเข้าพบ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพื่อนำเสนอความคิดเห็นของกลุ่มพรรคเล็ก ที่เสนอให้การคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ใช้วิธีหารด้วย 500 ซึ่งพลเอกประวิตรได้ตอบว่าไม่มีปัญหาว่าจะใช้วิธีหารด้วย 100 หรือ 500 แต่ให้ขึ้นอยู่กับวิปรัฐบาลที่จะไปหารือกัน พร้อมปฏิเสธกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่ากลุ่มพรรคเล็กไปต่อรอง หากไม่ยอมจะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล โดยยืนยันว่าไม่เป็นเรื่องจริงและไม่มีใครพูดถึงประเด็นนี้

“หมอระวี” ยัน พรรคเล็กไม่ได้ใช้ปมคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 ต่อรองถอนตัว

นพ.ระวี กล่าวถึงแนวทางการต่อสู้ต่อของกลุ่มพรรคเล็กว่า จะเดินหน้าพูดคุยกับ ส.ส. ทุกพรรค รวมถึง ส.ว. ให้เห็นด้วยกับการหาร 500 โดยจะให้เหตุผลว่าการหาร 500 ไม่ใช่เป้าหมายเดียวเพื่อให้ ส.ส.พรรคเล็กไม่สูญพันธุ์ แต่หลักการที่ต่อสู้เพื่อให้เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญยังอยู่ ให้มีระบบการแบ่งสรรปันส่วนที่สามารถกระจาย ส.ส.ให้กว้างขึ้นไม่ให้อยู่ภายใต้การผูกขาดของพรรคใดพรรคหนึ่ง และในวันที่มีการพิจารณากลุ่มพรรคเล็ก รวมถึง ส.ส. ที่มีการสงวนคำแปรญัตติเอาไว้ก็จะได้มีการอภิปราย ส่วนผลจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอดู ส่วนกรณีที่ ส.ส.เพื่อไทย บอกว่าการหาร 500 ถูกตอกฝาโลงปิดฝาเอาไว้แล้ว ก็ต้องรอดูในวันนั้น เพราะถือว่าสงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร และยอมรับว่าผลการลงมติในชั้นกรรมาธิการที่มี ส.ว.สนับสนุนการหารด้วย 500 นั้น จะส่งผลต่อการลงมติในวาระ 2 และ 3 แน่นอน

“หมอระวี” ยัน พรรคเล็กไม่ได้ใช้ปมคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 ต่อรองถอนตัว

“ สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร เปิดฝาโลงออกมาอาจจะไม่ใช่กลุ่มพรรคเล็กนอนอยู่ในนั้น มันอาจจะเป็นพรรคใหญ่นอนอยู่ในนั้น เราก็สู้สุดชีวิต แต่ถ้าสู้แล้วแพ้ในวาระ 2 และ 3 ก็ค่อยว่ากัน แต่บอกได้เลยว่าไม่ว่าฝ่ายไหนชนะ ถึงศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน” นพ.ระวี กล่าว

 

ส่วนการหารด้วย 500 นั้นจะถือว่าเป็นการดับฝันแลนด์สไลด์หรือไม่นั้น นพ.ระวี ระบุว่า ต่อให้มีการหารด้วย 100 บางทีการแลนด์สไลด์ก็เป็นแค่ความฝัน

logoline