svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทนายความอังกฤษผละงานประท้วงขอขึ้นค่าจ้าง

28 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายความในอังกฤษวอล์กเอาต์ออกจากศาลเมื่อวันจันทร์เพื่อเรียกร้องการปรับขึ้นค่าจ้าง ทำให้กระบวนการยุติธรรมหยุดชะงักยิ่งขึ้น ซ้ำเติมสถานการณ์ที่มีคดีคั่งค้างหลายหมื่นคดีในขณะนี้

ทนายความในสมาคมทนายความคดีอาญาหรือ CBA เริ่มต้นการผละงานประท้วงเมื่อวันจันทร์ โดยจะไม่ยอมรับทำคดีใหม่ ๆ และจะไม่ยอมว่าความแทนทนายคนอื่นที่มีงานล้นมือ ทนายหลายสิบคนรวมตัวประท้วงที่ด้านนอกศาลโอลด์ เบลีย์ ในกรุงลอนดอน ทำให้การพิจารณาคดี 8 คดีจาก 10 คดีหยุดชะงัก และยังมีทนายอีกหลายคนรวมตัวประท้วงที่ด้านนอกศาลในหลายเมือง เช่น เบอร์มิงแฮม แมนเชสเตอร์ และคาร์ดิฟฟ์ 

 

ทนายความอังกฤษผละงานประท้วงขอขึ้นค่าจ้าง

 

การผละงานประท้วงกำหนดจัดขึ้นในช่วงระยะ  4 สัปดาห์ ที่เริ่มด้วยการวอล์กเอาต์ในวันจันทร์และอังคารของสัปดาห์แรกนี้ หลังจากนั้นในแต่ละสัปดาห์จะเพิ่มการหยุดงานอีก 1 วัน จนกระทั่งครบ 5 วัน ในสัปดาห์สุดท้ายที่ 18-22 ก.ค. 

 

ทนายความอังกฤษผละงานประท้วงขอขึ้นค่าจ้าง

ทนายความร้องเรียนว่ารายได้ของพวกเขาลดลง 28% นับตั้งแต่ปี 2549 โดยผู้ช่วยทนายมีรายได้เฉลี่ยเพียง 12,200 ปอนด์ ในช่วง 3 ปีแรก ทำให้หลายคนต้องล้มเลิกอาชีพทนาย และแม้รัฐบาลได้เสนอปรับขึ้นค่าจ้าง 15% แต่อย่างเร็วที่สุดจะมีผลบังคับใช้ช่วงสิ้นปีหน้า

 

CBA ให้เหตุผลว่าการวอล์กเอาต์ครั้งนี้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบยุติธรรมในคดีอาญาล่มสลาย และบอกว่าการประท้วงจะยุติหากรัฐบาลพร้อมเจรจา แต่โดมินิก ร้าบ รัฐมนตรียุติธรรม วิจารณ์ว่าการผละงานจะทำให้กระบวนการยุติธรรมล่าช้า 

 

ทนายความอังกฤษผละงานประท้วงขอขึ้นค่าจ้าง

ปัจจุบันศาลทั่วอังกฤษมีคดีความคั่งค้างมากถึงกว่า 58,000 คดี สืบเนื่องการระบาดของโควิด-19 แต่ CBA กล่าวว่าระบบยุติธรรมมีปัญหามานานแล้วเพราะขาดแคลนทนายความ 

 

การผละงานประท้วงของทนายมีขึ้น หลังจากการหยุดงานประท้วงของพนักงานรถไฟราว 40,000 คน ในสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความวิตกว่าจะยังมีพนักงานในอีกหลาก หลายอาชีพออกมาประท้วงท่ามกลางปัญหาค่าครองชีพพุ่งสูงภายในประเทศ

 

ทนายความอังกฤษผละงานประท้วงขอขึ้นค่าจ้าง

logoline