svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศรีลังกาหยุดขายน้ำมันให้พาหนะที่ไม่จำเป็น

28 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิกฤตขาดแคลนเชื้อเพลิงในศรีลังกาเลวร้ายหนัก ถึงขั้นหยุดขายน้ำมันให้ยานพาหนะของเอกชนที่ไม่มีความจำเป็น และจะขายให้เฉพาะรถโดยสาร รถไฟ และพาหนะอื่น ๆ ที่ใช้ในงานบริการทางการแพทย์และขนส่งอาหารเท่านั้นเป็นเวลาสองสัปดาห์

รัฐบาลประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าจะห้ามจำหน่ายน้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซล แก่ยานพาหนะของเอกชนที่ไม่มีความจำเป็นนานสองสัปดาห์ จนถึงวันที่ 10 ก.ค. และโฆษกรัฐบาลยอมรับว่า

 

"ศรีลังกาไม่เคยเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจเลวร้ายเช่นนี้มาก่อนในประวัติศาสตร์"

 

การออกมาตรการใหม่นี้ มีขึ้นหลังจากรัฐบาลเพิ่งขยายการปิดหน่วยราชการออกไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง และล่าสุดกำหนดให้โรงเรียนในเมืองใหญ่ปิดการเรียนการสอน และประชาชนได้รับคำร้องขอให้ทำงานจากที่บ้านเพื่อประหยัดการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ทหารเริ่มแจกบัตรคิวแก่ยานพาหนะ เพื่อลดปัญหาการต่อแถวรอยาวเหยียดข้ามวันตามปั๊มน้ำมัน จนกว่าจะมีน้ำมันมาถึง

 

ศรีลังกาหยุดขายน้ำมันให้พาหนะที่ไม่จำเป็น

เมื่อช่วงสุดสัปดาห์เจ้าหน้าที่ยอมรับว่า ทั้งประเทศเหลือน้ำมันดีเซลเพียง 9,000 ตัน และน้ำมันเบนซิน 6,000 ตัน สำหรับใช้ในงานบริการที่จำเป็นอีกเพียงไม่กี่วัน และเรือบรรทุกน้ำมันนำเข้าไม่เข้าเทียบท่าตามกำหนด เพราะกังวลเรื่องสถานการณ์การเงินของศรีลังกา แต่รัฐมนตรีศรีลังกาออกเดินทางไปรัสเซียและกาตาร์แล้ว เพื่อเจรจากับภาครัฐบาลโดยตรงเพื่อขอซื้อน้ำมันราคาถูก 

 

ศรีลังกาหยุดขายน้ำมันให้พาหนะที่ไม่จำเป็น

ขณะที่ ประชาชนจำนวนมากพยายามออกนอกประเทศ เพื่อหนีความทุกข์ยากจากวิกฤตขาดแคลนทั้งเชื้อเพลิง อาหาร และยา และค่าครองชีพพุ่งสูง ทำให้ความต้องการทำหนังสือเดินทางพุ่งสูงขึ้น และยังมีประชาชนบางส่วนพยายามล่องเรือหลบหนีออกนอกประเทศ กองทัพเรือสามารถจับกุมประชาชนได้ 54 คน ที่นอกชายฝั่งภาคตะวันออกเมื่อวันจันทร์ หลังจากจับกุมได้ 35 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

ศรีลังกาหยุดขายน้ำมันให้พาหนะที่ไม่จำเป็น

logoline