svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน"เผยรอครม.ตอบกลับวันซักฟอกคาดเริ่มลุยได้ 18 ก.ค.นี้

27 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน หลีกภัย"เผยรอรัฐบาลตอบกลับวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ เตรียมถกวิป 3 ฝ่ายกำหนดกรอบเวลาซักฟอก ยันปม "สุชาติ ชมกลิ่น" จบแล้ว หลังฝ่ายค้านยืนยันรายชื่อกลับมา มั่นใจถกพ.ร.บ.ตำรวจจบตามกรอบที่กำหนด  

27 มิถุนายน 2565 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้ส่งญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจไปที่รัฐบาลแล้ว เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่ทางรัฐบาลยังไม่ได้ตอบกลับมา ซึ่งหลังจากนี้จะต้องมีการประสานงานร่วมกันของวิป 3 ฝ่ายอีกครั้งว่าจะประชุมในช่วงใด และจะมีการอภิปรายกี่วัน แต่จากการหารือเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.เป็นต้นไป

 

"ชวน"เผยรอครม.ตอบกลับวันซักฟอกคาดเริ่มลุยได้ 18 ก.ค.นี้

 

นายชวน กล่าวต่อว่า และจากการที่เคยมีการอภิปรายมาแล้ว 3 ครั้ง จึงเชื่อว่าทุกฝ่ายเข้าใจกระบวนการดี จะเหลือก็เพียงแต่เรื่องของเวลาที่แต่ละฝ่ายจะใช้ว่าฝ่ายละเท่าไหร่ อีกทั้ง การอภิปรายไม่ไว้วางใจยังถือเป็นภารกิจของรัฐบาลที่มีโอกาสจะได้ชี้แจง และเชื่อว่าเวลาของทั้ง 2 ฝ่าย คงจะไม่แตกต่างกัน แต่ไม่ว่าจะมีการอภิปรายกี่วันทางฝ่ายสภาก็พร้อมที่จะเตรียมการให้ทั้งเรื่องของสถานที่และเวลา โดยภายในสัปดาห์นี้จะได้มีการเชิญวิป 3 ฝ่ายมาร่วมหารือ

นอกจากนี้ การร้องให้ตรวจสอบญัตติของ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานนั้น กรณีนี้ผู้เสนอญัตติทุกคนได้แจ้งยืนยันกลับมาแล้วว่า ได้ลงนามไปอย่างถูกต้อง หากมีการไปยื่นคำร้องกับหน่วยงานอื่นนั้นทางสภาสามารถทำได้ และไม่กระทบกับไทม์ไลน์การอภิปราย เนื่องจากในมุมของการวินิจฉัยอยู่ที่สภาจะพิจารณาว่าญัตติถูกต้องหรือไม่ และกรณีนี้ไม่มีปัญหาแล้ว 

ส่วนแนวโน้มการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเลื่อนออกไปหรือไม่เนื่องจาก ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจยังพิจารณาไม่เสร็จ นายชวน ระบุว่า หลังจากนี้เชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.ตำรวจจะสามารถพิจารณาได้เร็วขึ้น และคาดว่าน่าจะเสร็จได้ในวันที่ 1 ก.ค. นี้ จากนั้นก็จะเป็นการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญอีก 2 ฉบับ

logoline