svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนเสนอพักเก็บภาษีน้ำมัน 3 เดือน แต่เจอวิจารณ์ยับ

23 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เสนอให้ระงับการจัดเก็บภาษีน้ำมันเบนซินนาน 3 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวอเมริกันจากราคาน้ำมันพุ่งสูง แต่เจอเสียงวิจารณ์ทันทีว่าเป็นแค่กิมมิคที่ไม่ได้ผล

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน บอกว่าครอบครัวชาวอเมริกันที่จ่ายค่าน้ำมันเบนซินในราคาแพงขึ้น ควรได้รับการแบ่งเบาภาระทางการเงิน และ เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติแผนระงับการจัดเก็บภาษีเชื้อเพลิงของรัฐบาลกลางนาน 3 เดือน จนถึงเดือน ก.ย. เพื่อลดราคาน้ำมันในช่วงฤดูร้อนที่มีการขับขี่เดินทางสูงมากทั่วประเทศ 

 

ปัจจุบันรัฐบาลสหรัฐฯ จัดเก็บภาษีน้ำมันเบนซิน 18.4 เซนต์ต่อ 1 แกลลอน และจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซล 24.4 เซนต์ต่อ 1 แกลลอน  และหากผลประโยชน์ทั้งหมดจากการพักเก็บภาษีดังกล่าวกระจายสู่ชาวอเมริกันโดยตรง จะทำให้ผู้ขับขี่ประหยัดรายจ่ายค่าน้ำมันได้เกือบ 3.6% จากปัจจุบันราคาน้ำมันเบนซินเฉลี่ยอยู่ที่เกือบ 5 ดอลลาร์ต่อแกลลอน เพิ่มขึ้นจากเกือบ 3 ดอลลาร์เมื่อหนึ่งปีที่แล้ว 

 

ไบเดนเสนอพักเก็บภาษีน้ำมัน 3 เดือน แต่เจอวิจารณ์ยับ

นักวิเคราะห์บอกว่ามาตรการระงับเก็บภาษีน้ำมันชั่วคราว เป็นเพียงกิมมิคหรือกลอุบายของประธานาธิบดี ที่ขาดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในการแก้ไขปัญหา เรื่องความไม่สมดุลทางโครงสร้างระยะยาวระหว่างอุปทานและอุปสงค์ในตลาดพลังงาน และมาตรการนี้มีผลเพียงเล็กน้อยต่อราคาน้ำมันที่แต่ละครัวเรือนต้องจ่าย รวมทั้งไม่อาจลดอัตราเงินเฟ้อโดยรวมได้ และ สมาชิกพรรคเดโมแครตบางคนแสดงความกังวลด้วยว่า บริษัทน้ำมันและผู้ค้าปลีกจะเป็นฝ่ายได้ผลประโยชน์ส่วนใหญ่จากมาตรการนี้ นอกจากนี้มีการประเมินว่าการระงับเก็บภาษีน้ำมัน จะทำให้รัฐบาลสูญรายได้เกือบ 10,000 ล้านดอลลาร์

 

ไบเดนเสนอพักเก็บภาษีน้ำมัน 3 เดือน แต่เจอวิจารณ์ยับ

ขณะที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ในบางรัฐ เช่น นิวยอร์กและคอนเนคติกัตได้ระงับการเก็บภาษีเชื้อเพลิงภายในรัฐของตัวเองแล้ว และบางรัฐเสนอแนวทางอื่น ๆ เช่น การคืนเงินให้กับผู้บริโภคหรือการให้เงินเยียวยาโดยตรง ประธานาธิบดีไบเดนกำลังเผชิญแรงกดดันอย่างมาก ในการแก้ไขปัญหาปากท้องของชาวอเมริกัน ในช่วงที่เหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนจะมีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภากลางเทอมในเดือน พ.ย.นี้  และ คะแนนนิยมของเขาตกต่ำลงอย่างต่อเนื่องเหลือเพียง 36% แล้ว

 

ไบเดนเสนอพักเก็บภาษีน้ำมัน 3 เดือน แต่เจอวิจารณ์ยับ

logoline