svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตาลีบันขอความช่วยเหลือ หลังผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวเกิน 1,000 ราย

23 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในอัฟกานิสถาน ตอนนี้พุ่งเกิน 1,000 รายแล้ว ท่ามกลางความกังวลว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ด้านรัฐบาลตาลีบันขอให้นานาชาติส่งความความช่วยเหลือเข้ามาในอัฟกานิสถานเป็นการเร่งด่วน

เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 แมกนิจูดที่เกิดขึ้นทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ ห่างจากเมืองโคสต์ในอัฟกานิสถานไป 44 กิโลเมตร ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเกิน 1,000 รายแล้ว และมีผู้บาดเจ็บอีก 1,500 คน ท่ามกลางความกังวลว่ายอดผู้เสียชีวิตจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นอีกมาก นับว่าเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี ของอัฟกานิสถาน

 

ผู้รอดชีวิตบางส่วนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศในอัฟกานิสถานว่า หมู่บ้านหลายแห่งที่อยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวถูกทำลายจนแทบไม่เหลืออะไร ขณะที่ความพยายามค้นหาผู้บาดเจ็บและผู้รอดชีวิตก็เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ห่างไกล แล้วยังมีฝนตกหนัก และเจ้าหน้าที่ไม่มีเครื่องมือที่เพียงพอต่อการค้นหา นอกจากนี้การสื่อสารก็มีปัญหา เพราะเสาสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ก็ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว

ตาลีบันขอความช่วยเหลือ หลังผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวเกิน 1,000 ราย

รัฐบาลตาลีบันกำลังเร่งขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ ซึ่งทางสหประชาชาติเตรียมที่จะส่งทีมแพทย์พร้อมอุปกรณ์ที่จำเป็นเข้าไปให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านของอัฟกานิสถาน ก็เตรียมที่จะให้การช่วยเหลือด้วยการส่งอาหาร อุปกรณ์การแพทย์ และเจ้าหน้าที่กู้ภัย แต่รัฐบาลตาลีบันบอกว่ายังคงต้องการความช่วยเหลือจากนานาชาติมากกว่านี้ เพราะแผนดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรงอย่างที่อัฟกานิสถานไม่เคยเจอมาก่อนในรอบหลายสิบปี และคาดว่ายังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากที่ยังคงติดอยู่ภายใต้บ้านเรือนหรืออาคารที่ถล่มลงมา

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นการซ้ำเติมวิกฤตในอัฟกานิสถาน ซึ่งนับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันกลับมาปกครองอัฟกานิสถานตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ประเทศก็ยังอยู่ในภาวะอดอยากและขาดแคลน โดยเฉพาะอาหาร ซึ่งมีรายงานว่าชาวอัฟกานิสถานกว่า 1 ใน 3 ไม่มีสิ่งจำเป็นที่พอเพียงต่อการเลี้ยงชีพ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่อาศัย เสื้อผ้า ยารักษาโรค หรืออาหาร

logoline