svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เมตาเชิญบริษัทใหญ่ร่วมสร้างเมตาเวิร์ส แต่แอปเปิลไม่เข้าร่วม

22 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมตาชวนบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ทั่วโลกเข้าร่วมสร้างมาตรฐานโปรแกรมที่จะใช้ในการพัฒนาเมตาเวิร์ส แต่มีคนตั้งข้อสังเกตว่าแอปเปิลซึ่งก็เป็นบริษัทไอทียักษ์ใหญ่เหมือนกันไม่ได้เข้าร่วมด้วย หรือแอปเปิลจะมองเมตาว่าเป็นบริษัทคู่แข่งในโลกของเมตาเวิร์ส

บริษัทเมตาได้ก่อตั้ง Metaverse Standards Forum เพื่อเชิญบริษัทไอทียักษ์ใหญ่เข้ามาร่วมกันเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างมาตรฐานให้กับภาษาโปรแกรมที่ใช้ในการพัฒนาเมตาเวิร์ส ซึ่งจะทำให้ผลิตภัณฑ์เมตาเวิร์สของแต่ละบริษัทสามารถใช้งานร่วมกันได้แบบไหลลื่นและไม่มีอะไรติดขัด โดยขณะนี้มีบริษัทไอทียักษ์ใหญ่รวมกันทั้งหมดกว่า 37 บริษัท อย่าง ไมโครซอฟต์ โซนี่ หัวเว่ย อาลีบาบา ควอลคอมม์ เข้าร่วม Forum นี้แล้ว

 

เมตาเชิญบริษัทใหญ่ร่วมสร้างเมตาเวิร์ส แต่แอปเปิลไม่เข้าร่วม

 

 

แต่นักวิเคราะห์ด้านไอทีกลับรู้สึกแปลกใจ เมื่อดูรายชื่อบริษัทไอทีที่เข้าร่วม Metaverse Standards Forum กลับไม่มีชื่อบริษัทแอปเปิลรวมอยู่ด้วย ซึ่งทุกคนต่างคาดหวังว่าแอปเปิลจะเป็นผู้เล่นรายใหญ่รายหนึ่งในโลกของเมตาเวิร์ส และแอปเปิลกำลังพัฒนาโปรแกรมสร้างโลกสามมิติกับบริษัทพิกซาร์และอะโดบีเพื่อใช้ในเมตาเวิร์ส โดยทางเมตายืนยันว่า Metaverse Standard Forum เปิดให้บริษัทไอทีทุกแห่งสามารถเข้าร่วมได้ ซึ่งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการที่แอปเปิลยังไม่ตัดสินใจเข้าร่วม Forum นี้ จะส่งผลกระทบอย่างไรต่อการพัฒนาเมตาเวิร์สบ้าง

 

เมตาเชิญบริษัทใหญ่ร่วมสร้างเมตาเวิร์ส แต่แอปเปิลไม่เข้าร่วม

ในส่วนของมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตา ที่ลงทุนอย่างมหาศาลในโลกของเมตาเวิร์ส เพิ่งเปิดตัวแว่นตา VR ต้นแบบจำนวนทั้งหมด 4 รุ่น โดยทั้ง 4 รุ่น ไม่ใช่แว่น VR รุ่นที่จะวางขายจริง แต่ก็แสดงให้เห็นว่าแว่น VR ที่จะถูกนำมาใช้เพื่อเข้าสู่โลกของเมตาเวิร์สมีเทคโนโลยีอะไรบ้าง ซึ่งก็มีทั้งแว่นที่มีความละเอียดสูงใกล้เคียงความคมชัดระดับเรตินา  แว่นที่มีความสว่างสูงกว่าทีวีระดับ HDR ถึง 10 เท่า และแว่นที่มีขนาดเล็กเพื่อความสะดวกในการพกพา 

 

เมตาเชิญบริษัทใหญ่ร่วมสร้างเมตาเวิร์ส แต่แอปเปิลไม่เข้าร่วม

logoline