svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีใต้-สิงคโปร์พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรก

22 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีใต้พบผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อฝีดาษลิง 2 รายแรกของประเทศ และสิงคโปร์มีผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิงรายแรกของประเทศ ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีของเกาหลีใต้ รายงานวันนี้ (22 มิ.ย.) ว่าพบผู้ป่วยสงสัยติดเชื้อฝีดาษลิง 2 ราย เมื่อวันอังคาร และอยู่ระหว่างรอผลตรวจยืนยัน ผู้ป่วยรายหนึ่งเป็นชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าเกาหลีใต้เมื่อวันจันทร์ และอีกรายเป็นชาวเกาหลีใต้เข้าประเทศเมื่อวันอังคาร

 

เกาหลีใต้-สิงคโปร์พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรก

 

ผู้ป่วยชาวต่างชาติเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลในเมืองปูซานเมื่อวันอังคาร หลังจากมีอาการเจ็บคอ มีแผลตามผิวหนัง และอาการต้องสงสัยอื่น ๆ ของโรคฝีดาษลิง ส่วนผู้ป่วยชาวเกาหลีใต้มีอาการป่วย 2 วัน ก่อนเดินทางถึงเกาหลีใต้ และเข้ารักษาตัวที่ศูนย์การแพทย์อินชอนในเมืองอินชอน และทั้งคู่ได้รับการแยกกักตัวภายในโรงพยาบาล

 

เกาหลีใต้กำหนดให้ฝีดาษลิงเป็นโรคติดเชื้อระดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับ โดยอยู่ในระดับเดียวกับอหิวาตกโรค และโรคอีสุกอีใส และรัฐบาลเตรียมนำเข้ายาต้านไวรัส tecovirimat สำหรับ 500 คนในเดือนหน้า 

 

เกาหลีใต้-สิงคโปร์พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรก

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยเมื่อคืนวันอังคารว่า มีผู้ป่วยยืนยันฝีดาษลิงรายแรกของประเทศ เป็นชายชาวอังกฤษวัย 42 ปี ที่เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน และอยู่ในสิงคโปร์ระหว่างวันที่ 15-17 มิ.ย. รวมทั้งเดินทางเข้าและออกจากสิงคโปร์ในวันที่ 19 มิ.ย. ด้วย 

 

เกาหลีใต้-สิงคโปร์พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรก

 

ผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่มาจากต่างประเทศรายแรกในสิงคโปรนับจากในปี 2562 พบชายชาวไนจีเรียติดเชื้อฝีดาษลิง ส่วนผู้ป่วยชาวอังกฤษล่าสุดได้รับการยืนยันผลตรวจหาเชื้อฝีดาษลิงเป็นบวกเมื่อวันจันทร์ และรักษาตัวอยู่ในศูนย์โรคติดเชื้อแห่งชาติ ชายคนนี้มีอาการปวดศีรษะเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. และมีไข้ในอีก 2 วันต่อมา จากนั้นอาการดังกล่าวหายไปแต่เริ่มมีผื่นตามผิวหนังในวันที่ 19 มิ.ย. 

 

เกาหลีใต้-สิงคโปร์พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรก

สาธารณสุขระบุตัวผู้สัมผัสเสี่ยงของผู้ป่วยรายนี้ได้ 13 คน โดยผู้สัมผัสเสี่ยงใกล้ชิดทั้งหมดจะต้องกักตัวนาน 21 วัน นับจากวันที่พบผู้ป่วยครั้งสุดท้าย และเจ้าหน้าที่ยังคงติดตามผู้สัมผัสในเที่ยวบินและสถานที่ต่าง ๆ ระหว่างการเดินทางและการพำนักของเขาในสิงคโปร์ ซึ่งส่วนใหญ่เขาอยู่ในห้องพักของโรงแรม แต่ไปใช้บริการนวดและรับประทานที่ร้านอาหาร 3 แห่ง แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าความเสี่ยงแพร่เชื้อสู่คนอื่นในสถานที่เหล่านี้อยู่ในระดับต่ำ

 

เกาหลีใต้-สิงคโปร์พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรก

logoline