svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวอัฟกานิสถานพุ่ง 280 ราย

22 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.1 แมกนิจูดในภาคใต้ของอัฟกานิสถานกลางดึกช่วงที่ผู้คนยังนอนหลับ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 280 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 600 คน

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวอัฟกานิสถานพุ่ง 280 ราย

 

สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ ระบุว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 1.24 น.ของวันนี้ (22 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยอยู่ห่างออกไป 44 กม. ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองโคสต์ใกล้กับพรมแดนปากีสถาน และศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 51 กม. นอกจากนี้ศูนย์แผ่นดินไหววิทยายุโรป เมดิเตอเรเนียน ระบุว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวรับรู้ได้ไกลกว่า 500 กม.ทั้งในอัฟกานิสถาน ปากีสถาน และอินเดีย

 

 

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวอัฟกานิสถานพุ่ง 280 ราย

 

สำนักข่าวบัคตาร์ของทางการอัฟกานิสถาน รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 280 ราย และผู้บาดเจ็บ 600 รายในจังหวัดปักติกาและจังหวัดโคสต์ และหน่วยกู้ภัยเร่งเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังจุดเกิดเหตุแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นวิตกว่า จำนวนผู้เคราะห์ร้ายจะเพิ่มสูงขึ้นอีก นอกจากนี้หัวหน้าหน่วยบรรเทาภัยพิบัติของรัฐบาลตาลิบัน เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่งในจังหวัดโคสต์และจังหวัดนันกาฮาร์ด้วย

 

 

ยอดเสียชีวิตแผ่นดินไหวอัฟกานิสถานพุ่ง 280 ราย

 

นอกจากนี้มีรายงานบ้านเรือน 90 หลัง พังเสียหายในจังหวัดปักติกา และเชื่อว่ามีประชาชนหลายสิบคนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง  สื่อยังเผยแพร่ภาพผู้เคราะห์ร้ายได้รับการนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล และมีภาพที่ถูกแชร์ในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวางเป็นภาพบ้านเรือนสร้างด้วยหินพังทลาย และชาวบ้านสำรวจความเสียหาย ด้านองค์การอนามัยโลกทวีตแจ้งว่าเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแล้ว และนายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ของปากีสถาน ทวีตแสดงความเสียใจและแจ้งว่าเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือ

 

ก่อนหน้านี้แผ่นดินไหวครั้งเลวร้าย 6.1 แมกนิจูด และอาฟเตอร์ช็อคในพื้นที่ห่างไกลทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอัฟกานิสถานในปี 2541คร่าชีวิตประชาชนมากถึง 4,500 ราย

 

 

 

 

logoline