svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซารา ดูเตร์เต สาบานตนเป็นรองปธน.ฟิลิปปินส์

20 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซารา ดูเตร์เต บุตรสาวของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ สาบานตนเป็นรองประธานาธิบดีคนที่ 15 เมื่อวันอาทิตย์(19 มิ.ย.) หลังชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 พ.ค.

ซารา ดูเตร์เต-คาร์ปิโอ วัย 44 ปี เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งรองประธานาธิบดีที่จตุรัส ซาน เปโดร ในเมืองดาเวา เมืองบ้านเกิดของเธอ โดยกล่าวคำสาบานตนต่อผู้พิพากษาศาลสูงสุด รามอน พอล เฮอร์นันโด และประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต บิดา และเอลิซาเบธ ซิมเมอร์แมน มารดา รวมถึงเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่เข้าร่วมพิธีด้วย 

 

ซารา ดูเตร์เต สาบานตนเป็นรองปธน.ฟิลิปปินส์

ซาราซึ่งกำลังจะพ้นตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา ได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงกว่า 32 ล้านเสียง เมื่อวันที่ 9 พ.ค. และจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่รองประธานาธิบดีที่มีวาระ 6 ปี ในวันที่ 30 มิ.ย. แทนนาง เลนี โรเบรโด ที่จะพ้นตำแหน่งหลังพ่ายแพ้ในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนที่แล้ว

 

เธอกล่าวว่า

 

"เสียงของชาวฟิลิปปินส์กว่า 32.2 ล้านคน ส่งสารอย่างชัดเจนและดังว่าต้องการให้เธอรับใช้แผ่นดินแม่ และเธอก็เน้นย้ำสิ่งนี้ในคำสาบานตน คืออุทิศตนเพื่อรับใช้ประเทศชาติ"

 

 

  ซารา ดูเตร์เต สาบานตนเป็นรองปธน.ฟิลิปปินส์

นอกจากนี้ซาราจะควบตำแหน่งรัฐมนตรีการศึกษาภายใต้รัฐบาลของมาร์กอส จูเนียร์ ที่จะสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 30 มิ.ย. อีกด้วย เธอตั้งใจว่าภารกิจแรกที่จะทำ คือการทำให้เด็กนักเรียนได้กลับเข้าไปเรียนในห้องเรียนอีกครั้ง หลังจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องเรียนผ่านระบบทางไกลมานานกว่า 1 ปี และจะตั้งสำนักงานอย่างถาวรของรองประธานาธิบดี เนื่องจากที่ผ่านมารองประธานาธิบดีต้องทำงานในบ้านพักรับรองเกซอนซิตี

logoline