svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เยอรมนีกลืนน้ำลาย หันกลับไปใช้ถ่านหิน

20 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความฝันที่จะเป็นประเทศต้นแบบที่ปลอดพลังงานที่ก่อให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของเยอรมนี ไม่สามารถไปสู่จุดหมายได้ เมื่อต้องกลับไปใช้พลังงานจากถ่านหิน เพราะจำต้องลดการพึ่งพาก๊าซจากรัสเซีย ที่ค่อย ๆ บีบประเทศที่ไม่เป็นมิตรและต่อต้านการทำสงครามในยูเครน

หลังจากเยอรมนีพยายามลดการพึ่งพาก๊าซจากรัสเซีย ล่าสุดนายโรเบิร์ต ฮาเบค รองนายกรัฐมนตรี ที่ควบตำแหน่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจและการจัดการสภาพอากาศ ได้แถลงการตัดสินใจครั้งสำคัญยอมกลับไปพึ่งพลังงานจากถ่านหิน แหล่งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เป็นต้นตอของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ทั้งที่นายฮาเบคเป็นหัวหน้าพรรคกรีนส์ (Alliance 90/The Greens) ที่เคยชูนโยบายสนับสนุนโครงการปรับเปลี่ยนเยอรมนี ให้เป็นประเทศปลอดคาร์บอนไดออกไซด์ 

 

โรเบิร์ต ฮาเบค รองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีเศรษฐกิจและการจัดการสภาพอากาศ

 

นายฮาเบคให้เหตุผลที่จำต้องกลืนน้ำลายตัวเองว่า ประเทศต้องลดการพึ่งพาก๊าซจากรัสเซียอย่างจริงจังเสียที หลังจากบริษัทก๊าซพรอม (Gazprom) ของรัสเซีย ประกาศลดการส่งมอบก๊าซผ่านท่อส่งก๊าซใต้ทะเล "นอร์ดสตรีม 1" (Nord Stream 1) ให้เยอรมนี ที่ตอนแรกบอกว่าจะลดวันละ 40% แต่วันถัดมาก็ลดลงอีก รวมแล้วประมาณ 60% โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะปัญหาทางเทคนิค ที่สืบเนื่องมาจากแคนาดาคว่ำบาตรรัสเซียกรณีสงครามในยูเครน จนกลายเป็นอุปสรรคขัดขวางไม่ให้ "บริษัทซีเมนส์ เอนเนอร์จี" (Siemens Energy AG) ซึ่งเป็นพันธมิตรของรัสเซียในเยอรมนี ส่งมอบอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซได้

 

นอร์ดสตรีม 1

นายฮาเบคไม่ยอมรับเหตุผลของรัสเซียโดยระบุว่า ก๊าซพรอมไม่ควรจะประสบปัญหาเรื่องการซ่อมบำรุงท่อก๊าซจนกว่าจะถึงฤดูใบไม้ร่วง และ

 

"สถานการณ์ที่เลวร้ายลงในตลาดก๊าซในช่วงไม่กี่วันมานี้ เป็นกลยุทธ์ของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ที่จะสร้างความสับสน ดันราคาให้สูงขึ้นและสร้างความแตกแยกให้กับเรา เราจะไม่ยอมให้เป็นเช่นนั้น เรากำลังสู้กลับด้วยการตัดสินใจที่เด็ดขาด แม่นยำและรัดกุม" 

 

เยอรมนีได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่พึ่งพาก๊าซจากรัสเซีย เพื่อใช้เป็นพลังงานตามบ้านเรือนและอุตสาหกรรมหนัก แต่ได้พยายามลดการนำเข้าจาก 55% เหลือ 35% ตั้งแต่ก่อนจะเกิดสงครามในยูเครน ส่วนสถานการณ์ในตอนนี้นายฮาเบคบอกว่า ประธานาธิบดีปูตินได้ทำในสิ่งที่กังวลกันในตอนแรก ด้วยการลดปริมาณการส่งออกก๊าซแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่ลดฮวบฮาบในคราวเดียว ซึ่งเมื่อเดือนมีนาคม รัสเซียก็เล่นแง่ด้วยการขู่ว่าจะตัดก๊าซไปยังประเทศที่ "ไม่เป็นมิตร" ที่ไม่ยอมจ่ายค่าก๊าซเป็น "รูเบิล" แทนสกุลดอลลาร์หรือยูโร

 

เยอรมนีกลืนน้ำลาย หันกลับไปใช้ถ่านหิน

การถอยหลังของเยอรมนีออกจากแผนยกเลิกการใช้พลังงานถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง ได้ดำเนินการภายใต้คำจัดกัดความว่า "การหวนคืนสู่โรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิงในช่วงเปลี่ยนผ่าน เพื่อลดการใช้ก๊าซสำหรับการผลิตไฟฟ้า" และบอกด้วยว่า

 

"จำเป็นต้องตุนก๊าซสำรองเอาไว้ให้พอใช้ มันเจ็บปวดแต่ก็จำเป็นในสถานการณ์เช่นนี้ ที่ต้องลดการบริโภคก๊าซ" 

 

 

เยอรมนีกลืนน้ำลาย หันกลับไปใช้ถ่านหิน

 

เมื่อเดือนมีนาคมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรองเยอรมนีได้ผ่านร่างกฎหมาย ว่าด้วยการจัดเก็บก๊าซและกำหนดสถานที่จัดเก็บก๊าซ โดย ปริมาณก๊าซจะต้องอยู่ในระดับ "เกือบเต็ม" ตั้งแต่เริ่มฤดูร้อนเพื่อให้อยู่ยาวไปจนฤดูหนาวอย่างปลอดภัย โดยกำหนดให้ภายในวันที่ 1 ตุลาคม จะต้องมีปริมาณก๊าซสำรอง 80% ก่อนจะเพิ่มเป็น 90% ในวันที่ 1 พฤศจิกายน และลดลงไปอยู่ระดับ 40% ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ขณะที่ปัจจุบันอยู่ที่ราว 56% ถือว่าอยู่ในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แม้ว่าจะมีระดับการจัดเก็บที่ต่ำเป็นประวัติการณ์เมื่อต้นปี

logoline