svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเก๊าเร่งตรวจคัดกรอง-ปิดธุรกิจสกัดโควิด-19

20 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาเก๊าศูนย์กลางธุรกิจการพนันใหญ่ที่สุดในโลก เร่งตรวจคัดกรองโควิด-19 ครั้งใหญ่ ปิดกิจการส่วนใหญ่ แต่กาสิโนที่เป็นแหล่งรายได้หลักยังคงเปิดตามปกติ

มาเก๊าเริ่มการตรวจโควิด-19 แก่ประชากรราว 600,000 คน ตั้งแต่วันอาทิตย์และกำหนดสิ้นสุดในวันอังคาร หลังจากพบผู้ติดเชื้อภายในท้องถิ่นอย่างน้อย 10 คน ในอาคารที่พักอาศัยหลังหนึ่งเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ และมีผู้ติดเชื้ออีก 2 ราย เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์นี้  ขณะที่รัฐบาลยังไม่ทราบต้นตอของการระบาดระลอกนี้ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

 

มาเก๊าเร่งตรวจคัดกรอง-ปิดธุรกิจสกัดโควิด-19

ที่ผ่านมามาเก๊าดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์ตามจีน ที่มุ่งกำจัดการระบาดให้หมดสิ้นสวนทางกับทั่วโลกที่พยายามอยู่ร่วมกับโควิด และจากการระบาดระลอกล่าสุดนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ได้รับการร้องขอให้อยู่บ้าน หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านที่ไม่จำเป็น มหาวิทยาลัยและโรงเรียนต้องระงับการเรียนการสอน งดการสอบและพิธีจบการศึกษา การแข่งขัน และนักเรียนจากต่างเมืองควรเลี่ยงกลับเข้าสู่มาเก๊า  ศูนย์กีฬา สถานที่ทางวัฒนธรรม และสวนสาธารณะต้องปิดบริการ สถานที่สาธารณะเกือบทั้งหมดต้องปิด ยกเว้นซูเปอร์มาร์เก็ตและตลาดริมถนน ส่วนร้านอาหารงดให้ลูกค้ารับประทานอาหารที่ร้าน 

 

มาเก๊าเร่งตรวจคัดกรอง-ปิดธุรกิจสกัดโควิด-19

 

นอกจากนี้การข้ามพรมแดนมีการควบคุมเข้มงวดมากขึ้น โดยศูนย์ควบคุมการระบาดร่วมกันระหว่างมาเก๊าและเมืองจูไห่ในจีนแผ่นดินใหญ่ กำหนดให้ผู้เดินทางจากมาเก๊าจะต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบภายใน 24 ชม.ก่อนเข้าสู่เมืองจูไห่ แต่ยังไม่มีการเปลี่ยนนโยบายสำหรับผู้เดินทางเข้ามาเก๊า

 

มาเก๊าเร่งตรวจคัดกรอง-ปิดธุรกิจสกัดโควิด-19

มาตรการควบคุมโรคเหล่านี้อาจทำให้รายได้จากกาสิโนในมาเก๊า ลดลงเกือบเป็นศูนย์นานอย่างน้อย 1 สัปดาห์หรือหลายสัปดาห์ข้างหน้า และมีรายงานว่ามูลค่าหุ้นของบริษัทกาสิโนหลายรายร่วงดิ่งลงช่วงเช้าวันนี้ โดยหุ้นของแซนดส์ ไชนา ดิ่งลงกว่า 8% มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. ส่วนหุ้นของเอ็มจีเอ็ม ไชนา, วินน์ มาเก๊า, กาแล็กซี เอนเทอร์เทนเมนต์, เมลโก และเอสเจเอ็ม โฮลดิงส์ ลดลงระหว่าง 4-7%

 

มาเก๊าเร่งตรวจคัดกรอง-ปิดธุรกิจสกัดโควิด-19

 

รัฐบาลมาเก๊าพึ่งพาเม็ดเงินจากกาสิโนมากก่า 80% ของรายได้ทั้งหมด และประชากรส่วนใหญ่ทำงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจกาสิโนทั้งทางตรงและทางอ้อม

logoline